กรมป่าไม้ แจ้งความลุงพล ครอบครองไม้หวงห้าม


กรมป่าไม้ แจ้งความลุงพล ครอบครองไม้หวงห้าม

กรณีนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล นำไม้ที่ระบุไหลมาตามน้ำป่าเป็นไม้ตะเคียนแม่โสรภี พร้อมทั้งตั้งศาลมีชาวบ้านมากราบไหว้และมีการรับบริจาคเงิน โดยมีการไปร้องเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ให้เข้ามาตรวจสอบ นั้น

     เมื่อวันที่ 19 ม.ค. นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า วานนี้(18 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหารได้เข้าไปตรวจสอบหลังได้รับร้องเรียนเรื่องดังกล่าวที่บ้านของลุงพลแล้ว ซึ่งวันนี้(19ม.ค.) ได้รับรายงานว่าเป็นไม้มะค่าแต้ ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก. เช่นเดียวกัน อีกทั้งยังได้รับรายงานอีกว่า ลุงพล รับสารภาพว่า นำไม้ดังกล่าวมาจากลำน้ำที่ไหลมาติดแถวบริเวณบ้าน จึงนำมาไว้ที่บ้านแต่ชาวบ้านคิดไปเองว่าเป็นไม้ตะเคียน และลุงพลยังอ้างอีกว่า ไม่ได้ชักชวนให้ชาวบ้านมากราบไหว้ แต่ชาวบ้านนำธูปเทียนมากราบไหว้กันเอง

นายอดิศร กล่าวอีกว่า
ทั้งนี้การครอบครองไม้มะค่าแต้ ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ประเภท ก. จึงถือว่ามีความผิด โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้เข้าแจ้งความในข้อหามีห้ามหวงห้ามในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว


สำหรับไม้มะค่าแต้ หรือ มะค่าหนาม มะค่าหลุม มะค่าลิง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Sindora siamensis) เป็นไม้ยืนต้นในวงศ์ Leguminosae ผลัดใบ ใบประกอบแบบขนนกปลายคู่ ดอกช่อมีดอกย่อยจำนวนมาก 

ฝักแบนหรือกลมแบน ออกดอกช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคม พบครั้งแรกที่จังหวัดราชบุรี โดย J.E. Teijsmann ชื่อสปีชีส์ตั้งเป็นเกียรติแก่ประเทศไทย กระจายพันธุ์ในกัมพูชา ลาว มาเลเซีย ไทย และ เวียดนาม

ในภาคอีสานของไทยมีมะค่าแต้สองสายพันธุ์คือแต้โหลน ฝักแบบรูปไข่ ไม่มีหนาม และแต้หนาม ฝักแบนรูปไข่ มีหนาม นิยมใช้เนื้อไม้ในการก่อสร้าง ของใช้ เปลือกนำมาแช่น้ำให้ได้น้ำสีน้ำตาลแดง ใช้แช่แผลจากการคลอดบุตรให้สมานตัวเร็ว ไม่ติดเชื้อ ใบใช้แทนช้อนในการตักอาหารที่มีน้ำเช่นแกงได้

กรมป่าไม้ แจ้งความลุงพล ครอบครองไม้หวงห้าม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:43 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์