ปชป.เตรียมชิ่งหาก รธน.ไม่ผ่านสภา

ปชป.เตรียมชิ่ง ชี้หาก รธน.ไม่ผ่านสภารัฐบาลไม่ต้องออก อ้างเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ด้าน “เทพไท” ยันไม่จำเป็นต้องเบิกตัว “นช.เหวง”

วันนี้ (19 พ.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ขอให้ นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ทำหนังสือถึงอธิบกรมราชทัณฑ์ เพื่อเบิกตัว นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. และผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย มาชี้แจงในสภา ระหว่างการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ นพ.เหวง เป็นฉบับของประชาชน จึงไม่น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะวิปฝ่ายค้านมีหน้าที่อะไรในการเรียกร้องข้อเสนอดังกล่าว และร่างฉบับดังกล่าว ก็เป็นการเข้าชื่อของประชาชน 7 หมื่นคน ซึ่งสามารถให้คนใดคนหนึ่งมาชี้แจงได้ จึงไม่มีเหตุผลอะไรต้องเบิกตัวนักโทษในเรือนจำมาชี้แจงในที่ประชุมสภาฯ เพราะสภาฯ เป็นสถานที่ทรงเกียรติ ไม่สมควรให้นักโทษเข้ามา

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีการกล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่านการพิจารณา เพราะสภาฯ ล่มนั้น การพิจารณาดังกล่าว เป็นความรับผิดชอบของสมาชิกรัฐสภาทุกคน หากใครสร้างสถานการณ์ให้สภาฯ ล่ม สังคมก็ต้องพิจารณาคนเหล่านั้น เพราะรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องร่วมกันพิจารณา หากใครไม่เห็นด้วย ก็สามารถที่จะโหวตสวนได้อยู่แล้ว แต่ไม่ควรตีรวน หรือเล่นนอกเกม แต่เกรงว่าจะมีบางคนที่เสนอนับองค์ประชุมในระหว่างการพิจารณา จนอาจเกิดปัญหาได้

ด้าน นายบุญยอด สุขถิ่นไทย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เสียงของรัฐบาลมีพียง 270 เสียง แต่การผ่านร่างรัฐธรรมนูญจะต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้ง 2 สภา 310 เสียง ดังนั้น หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน จะให้รัฐบาลรับผิดชอบด้วยการลาออก คงไม่ได้ เพราะทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน ทั้งนี้ การพิจารณา ในวันที่ 23-24 พ.ย. จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น.-24.00 น. และจะมีการลงมติ ในวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งเป็นการลงมติทีละร่าง โดยจะใช้วิธีการขานชื่อ กว่าจะรู้ผลก็ใช้เวลาหลายชั่วโมง จากนั้น ในวันที่ 26 พ.ย.เป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยประธานสภานัดที่จะพิจารณาภาพรวมทั้งหมด และพิจารณาร่างกฎหมายฉบับสุดท้าย คือ ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ จากนั้น ตนจะเปิดเผยรายชื่อ ส.ส.ว่า มีใครโหวต หรือไม่โหวตร่างกฎหมายอะไรบ้าง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์