กรณ์ลั่นสัปดาห์หน้าได้เงินแม้ว4.6หมื่นล้านเข้าคลัง

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 เมษายน ว่า
 
ภายในสัปดาห์หน้ากระทรวงการคลังจะได้รับเงินจากกระบวนการยึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาเป็นเงินคงคลังแน่นอน ระหว่างนี้กรมบัญชีกลางมีอำนาจดำเนินการได้เต็มที่


นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า
 
วันที่ 5 เมษายน น่าจะลงนามในหนังสือเพื่อส่งไปยัง 6 ธนาคารให้โอนเงินในบัญชีเงินฝากของ พ.ต.ท.ทักษิณ จำนวน 32 บัญชี เข้ามาที่กระทรวงการคลังได้ ส่วนขั้นตอนการโอนเงินก็ไม่ยุ่งยากเพราะโอนทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเงินทั้งก้อนน่าจะโอนเข้ามาพร้อมกันภายในสัปดาห์หน้า ส่วนเงินที่โอนมานั้น จะนำฝากเขาบัญชีที่ 1 ซึ่งฝากไว้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยเงินจะเข้าสู่บัญชีเงินคงคลังและถือเป็นเงินรายได้ในงบประมาณ


"ทรัพย์สินที่ยึดและโอนเข้าคลังส่วนใหญ่เป็นเงินสดเกือบทั้งหมด มีส่วนที่เป็นหุ้นหรือหลักทรัพย์มูลค่าเพียง 170 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องรีบขายเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสดเข้าคลัง เพราะมีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ทำหน้าที่บริหารอยู่แล้วและหากมูลค่าลดลงต่ำกว่าที่ถืออยู่เดิมก็ยิ่งไม่ควรขาย" นายพงษ์ภาณุกล่าว


ด้านนายอานันท์ ปันยารชุน นายกกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์และอดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการเบิกถอนเงินตระกูลชินวัตรที่อยู่กับธนาคารว่า

ขณะนี้ ยังไม่เห็นหน่วยงานใดส่งหนังสือมายังธนาคาร ซึ่งธนาคารพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของผู้มีอำนาจตามกฎหมายอยู่แล้ว เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาออกมาแล้ว ธนาคารก็ปฏิบัติตามแต่ต้องพิจารณาเนื้อหาสาระของคำตัดสินว่ามีอย่างไร ซึ่งศาลท่านก็มีคำพิพากษาชัดเจนว่า บัญชีไหนอะไรบ้าง แต่หากมีจุดไหนที่ธนาคารยังไม่เข้าใจ ต้องส่งให้ศาลช่วยพิจารณาและตอบกลับมาอีกที เพราะธนาคารคิดเอาเองไม่ได้ 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์