พาณิชย์ เตรียมตรึงราคาสินค้าถึงสิ้นปีเหตุน้ำมันลด เลี้ยบปิดทางค่าเช่าหอได้น้ำไฟ-ฟรี

นพ.สุรพงษ์กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์หลังจากลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน

ในเบื้องต้นพบว่ามีประชาชนให้ความสนใจและใช้บริการเติมน้ำมันตามสถานีบริการจำนวนมาก เนื่องจากประชาชนได้ชะลอการเติมน้ำมันมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ซึ่งไม่ใช่สถานการณ์ที่ผิดปกติ หรือจะทำให้ประชาชนใช้พลังงานฟุ่มเฟือยมากขึ้นแน่นอน เพราะทุกคนตระหนักแล้วว่าราคาน้ำมันไม่มีทางกลับไปสู่ระดับเดียวกับเมื่อ 2 ปีก่อน

และการที่รัฐบาลออกมาตรการลดภาษีน้ำมันมาช่วยในระยะสั้น 6 เดือน จะช่วยลดแรงกดดันเงินเฟ้อและแก้ปัญหาเศรษฐกิจในระยะหนึ่ง

จากนั้น เมื่อมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เน้นสร้างรายได้ออกมาในอีก 2 เดือนข้างหน้าทุกอย่างจะดีขึ้น โดยในวันที่ 30 กรกฎาคม จะนัดหารือกับนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจโดยใช้ภาคการท่องเที่ยว

นพ.สุรพงษ์ยังกล่าวถึงเกณฑ์การใช้น้ำและไฟฟ้าฟรีสำหรับผู้ที่อาศัยหอพักหรืออพาร์ตเมนต์ให้เช่าที่จะให้สิทธิผู้ที่จ่ายค่าเช่าห้องเดือนละไม่เกิน 3,000 บาท

จะพิจารณาจากค่าแรงงานขั้นต่ำของประชาชนที่มีรายได้ต่อเดือนไม่กี่พันบาท ทำให้คนกลุ่มนี้เลือกที่พักอาศัยในราคาดังกล่าวและต้องได้รับการช่วยเหลือ


'ส่วนที่หลายคนเสนอให้ขยายเกณฑ์ค่าเช่าให้มากกว่า 3,000 บาท แต่ไม่เกิน 5,000 บาทนั้น ผมมองว่าเราไม่ต้องการเผื่อแผ่มาตรการนี้ให้คนมีฐานะ เพราะคนที่สามารถเช่าห้องราคาแพงได้ต้องมีรายได้พอสมควร และเรายังมีมาตรการอื่นๆ เช่น การขึ้นรถโดยสารฟรีช่วยเหลืออยู่แล้ว' นพ.สุรพงษ์กล่าว และว่า ทั้งนี้ เจ้าของอาคารที่พักอาศัยให้เช่า จะต้องมาขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ พร้อมระบุให้ชัดเจนว่ามีอัตราค่าเช่าห้องพักเท่าไหร่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์