บขส.พร้อมรับมือสงกรานต์53

บขส.ประชุมรับมือสงกรานต์ คาดปีนี้มีผู้เดินทางไม่น้อยกว่า 1.1 ล้านคน

เตรียมรถเสริมวิ่งเพิ่มเติมอีก 1 พันคัน ปีนี้จะขาดทุนมากกว่าปีที่แล้ว เหตุน้ำมันเพิ่มกว่า 10 บาทต่อลิตร วันหยุดยาว คนใช้รถส่วนตัวมากขึ้น ส่วนม็อบถ้าอยากกลับบ้านช่วงสงกรานต์ บขส.เตรียมรถขสมก.และรฟท.รองรับ...

24 มี.ค. นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)

 เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานตำรวจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในการเตรียมแผนรองรับประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2553 ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันหยุดยาวในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 13-18 เม.ย.นั้น บขส.คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางออกจากกรุงเทพฯไปต่างจังหวัด ไม่ต่ำกว่า 1.1 ล้านคน ซึ่งจะเริ่มเดินทางตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.เป็นต้นไป ดังนั้นทางบขส.ได้เตรียมรถเสริมมาวิ่งเพิ่มเติมจากปกติอีก 1,000 เที่ยวต่อวัน เป็น 4,200 เที่ยวต่อวัน ทั้งในส่วนของรถบขส. รถร่วมโดยสารประจำทาง และรถเสริม คาดว่าช่วงที่ประชาชนเดินทางมากที่สุดคือวันที่ 11 และ 12 เม.ย. คาดว่าจะมีวันละกว่า 200,000 คน 

“ส่วนเรื่องเงินรายได้ในช่วงสกรานต์นั้น ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเป็นเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าปีนี้ บขส.จะขาดทุนมากกว่าช่วงสงกรานต์ปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันได้ปรับขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วกว่า 10 บาทต่อลิตร ขณะเดียวกันรถก็จะต้องวิ่งเที่ยวเปล่ากลับไปรับผู้โดยสารที่ตกค้างอยู่ ขณะเดียวกันเชื่อว่าในปีนี้จะมีคนใช้รถส่วนตัวในการเดินทางมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน” นายวุฒิชาติกล่าว

นอกจากนี้ นายวุฒิชาติ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อยากขอความร่วมมือกับประชาชน หากพบเห็นมีการขายตั๋วเกินราคา ก็ให้แจ้งมายังบขส.ด้วย

เพราะจะมีโทษปรับประมาณ 5,000 บาทต่อใบ แต่ในส่วนของรถเสริมนั้น จะต้องทำความเข้าใจกับผู้โดยสารด้วยว่า รถเหล่านี้ต้องวิ่งเที่ยวเดียวดังนั้นจึงจำเป็นต้องขายตั๋วราคาปลายทาง ไม่สามารถขายตั๋วราคาระหว่างทางได้ เพราะไม่คุ้มทุน และหากผู้โดยสารพบเห็นการขายตั๋วปลอม ก็ขอให้แจ้งมาที่หมายเลข 1584 และหมายเลข 1490 ด้วย

“สำหรับเรื่องการรักษาความปลอดภัยนั้น ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่และอาสาสมัคร มาคอยอำนวยความสะดวกให้ ส่วนพนักงานขับรถ หากพบว่าดื่มสุราระหว่างปฏิบัติหน้าที่ หากเป็นพนักงานของบขส. มีโทษไล่ออก ส่วนรถร่วมจะให้พักรถ 15 วัน” นายวุฒิชาติกล่าว

ผจก.บขส. กล่าวทิ้งท้ายว่า ในส่วนของการชุมนุมทางการเมือง หากมีการยืดเยื้อก็เชื่อว่าในช่วงสงกรานต์ ผู้มาชุมนุมบางส่วนคงต้องทยอยกลับบ้าน

ดังนั้นทางบขส.ได้เตรียมการรองรับไว้ด้วยเช่นกัน หากระยะทางไม่เกิน 300 กม.จากกรุงเทพฯ จะขอให้ทางขสมก.จัดรถเมล์สภาพดีไว้บริการรับส่งผู้โดยสาร และคนที่อยู่ในรัศมีที่ไกลกว่า 300 กม.นั้น จะให้เดินทางโดยรถไฟ ในปัจจุบันพบว่าผู้ชุมนุมทยอยเดินทางกลับ และมาซื้อตั๋วโดยสารกับบขส. ยังมีไม่มากนัก คือประมาณไม่เกิน 10 คนต่อวันเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์