เปิดใจ ‘อา’ทพญ.หนีทุน เสียใจ-ขอโทษสังคม ตระกูลสร้างความเดือดร้อน

เปิดใจ ‘อา’ทพญ.หนีทุน เสียใจ-ขอโทษสังคม ตระกูลสร้างความเดือดร้อน


กรณี ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ 1 ใน 4 ผู้ค้ำประกัน ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ อดีตอาจารย์คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ที่ขอทุนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท และเอก ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบายความในใจกรณีต้องชดใช้หนี้ 2 ล้านบาท จากการเซ็นค้ำประกันให้ ทพญ.ดลฤดี หลังจากที่ ทพญ.ดลฤดี เรียนจบแล้วไม่ยอมกลับมาทำงานใช้ทุน และไม่ยอมชำระเงินชดใช้ทุน ทำให้ ทพ.เผด็จ และผู้ค้ำรวม 4 คน ต้องใช้หนี้จากการเซ็นค้ำประกัน 8 ล้านบาท โดยล่าสุดทางทพ.เผด็จ ขอให้มม.ทำหนังสือถึงผู้ตรวจการคณะทันตแพทย์ฮาร์วาร์ด เพื่อร้องเรียนตามช่องทางที่ถูกต้องนั้น

นายธนาเดช (ประสิทธิ์) จำลองราษฎร์ อาของทพญ.ดลฤดี เปิดเผยว่าไม่ได้รู้จักทพญ.ดลฤดีเป็นการส่วนตัวและไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน จนถึงตอนนี้ ก็ไม่เคยเห็นหน้า เพิ่งเห็นก็จากข่าวในทีวี แต่ที่ค้ำประกันให้เมื่อ 20 ปีก่อน ก็เนื่องจากพ่อของทพญ.ดลฤดี ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องมาหาที่ทำงานซึ่งสมัยนั้นรับราชการที่หน่วยงานหนึ่ง พ่อของทพญ.ดลฤดี บอกว่าลูกสาวได้ทุนเรียนปริญญาตรีของคณะทันตแพทยศาสตร์ มม. แต่ต้องมีคนค้ำประกัน ตนเห็นว่าเป็นญาติและคิดว่าเมื่อจบกลับมา ก็จะทำงานให้มม.ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ถึงได้เซ็นค้ำประกันโดยใช้ตำแหน่งค้ำ และเรื่องก็เงียบหายไปนานหลายปีจนคิดว่าเรื่องจบไปแล้ว

 

"จนวันหนึ่งจู่ๆ ผมได้รับหมายศาลแจ้งว่าจะต้องชดใช้เงินค้ำประกันที่เซ็นค้ำประกัน โดยสมัยนั้นทพญ.ดลฤดี เรียนจบปริญญาตรีและทำงานชดใช้ทุนปริญญาตรีที่คณะทันตแพทย์ มม. ระยะหนึ่งแต่ยังไม่ครบกำหนดตามสัญญา ก็ได้ทุนไปเรียนต่อปริญญาโทและเอกที่ต่างประเทศ กระทั่งมาเกิดเรื่องว่าทพญ.ดลฤดีเรียนจบปริญญาโทและเอกที่ต่างประเทศแล้วไม่กลับมาชดใช้ทุนและไม่จ่ายเงินชดใช้ ในส่วนของผมศาลแจ้งให้รับผิดชอบชดใช้ในส่วนที่ทพญ.ดลฤดีทำงานใช้ทุนปริญญาตรีไม่ครบตามสัญญาซึ่งต้องชดใช้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยจำนวนหนึ่ง แต่ได้ร้องขอต่อศาลและศาลก็กรุณาลดอัตราดอกเบี้ยเหลือขั้นต่ำที่สุด สรุปคือต้องเสียเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยกว่า 2 แสนบาท จึงประสานไปยังพ่อของทพญ.ดลฤดี และพ่อของทพญ.ดลฤดี ก็โอนเงินมาให้ เมื่อศาลนัดครั้งต่อไปก็ได้นำเงินจำนวนดังกล่าวไปชดใช้ ในส่วนของผมจึงถือว่าจบ ส่วนที่ถามว่าทพญ.ดลฤดี เป็นคนโอนเงินให้พ่อเพื่อนำมาให้ผมจ่ายหรือไม่นั้นไม่ทราบ เช่นเดียวกับที่มีข่าวว่าทพญ.ดลฤดี ขายทรัพย์สินจนไม่เหลือในเมืองไทยในครอบครองก็ไม่ทราบเช่นกัน เพราะนับแต่เกิดเรื่องก็ไม่เคยคุยกับพ่อของทพญ.ดลฤดี ปกติจะเจอกันแค่ตามสังคม อาทิ งานแต่งงานของญาติ แต่ไม่เคยสอบถาม เพราะเดี๋ยวจะเข้าใจว่าเป็นการซ้ำเติม" นายธนเดช กล่าว

 

นายธนาเดช กล่าวด้วยว่า ถ้าครอบครัวร่ำรวย ก็คงช่วยจ่ายคนค้ำประกันไปแล้ว แต่เท่าที่ทราบทางพ่อของทพญ.ดลฤดี ก็ฐานะปานกลาง ส่วนตัวเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและอยากขอโทษสังคมที่ตระกูลนี้สร้างความเดือดร้อนให้สังคม แต่ก็อยากขอความเป็นธรรมจากสังคม เพราะแค่คนเดียวที่ก่อเหตุ แต่สังคมเหมือนจะตัดสินไปแล้วว่าคนทั้งตระกูลไม่ดี จึงอยากขอความเป็นธรรมว่าแค่คนเดียว อย่าเหมาทั้งตระกูล รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คนค้ำก็ค้ำให้ด้วยความปรารถนาดี แต่กลับต้องมาเจอเหตุการณ์ต้องชดใช้แทน ที่ผ่านมาพยายามทำดีที่สุดแล้วด้วยการให้คำแนะนำไปยังคนค้ำว่าสามารถขอศาลผ่อนผันการชดใช้ได้ ตอนขึ้นศาล ยังบอกด้วยซ้ำว่าทำไมรัฐไม่ติดตามบังคับคดีกับคนรับทุนก่อนเพราะรัฐก็มีสำนักงาน ก.พ.ในต่างประเทศซึ่งจะติดตามหนี้ได้ง่าย อยากให้ติดตามลูกหนี้ให้ถึงที่สุดก่อนที่จะมาบังคับเอากับคนค้ำ

 

เมื่อถามว่าจะฝากอะไรถึงทพญ.ดลฤดี นายธนาเดช กล่าวว่า ตนไม่อยากฝากอะไร เพราะไม่รู้จักหรือเคยเจอตัว เดี๋ยวทางนั้นจะสงสัยว่าคนนี้เป็นใคร อีกทั้งคิดว่าฝากไป เขาก็คงไม่ฟัง น่าจะฟังอาจารย์โรงเรียนเก่าหรือเพื่อนมากกว่า อย่างไรก็ตามอุทาหรณ์จากเรื่องนี้ ตนมองว่าต่อไปจะหาคนค้ำประกันยากขึ้น แม้รัฐจะเปลี่ยนกฎเกณฑ์การค้ำประกันมาเป็นพ่อแม่หรือคนในครอบครัวค้ำแทนแล้ว แต่อย่าลืมว่าเด็กยากจนที่พ่อแม่ไม่ได้ร่ำรวย พ่อแม่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันแล้วจะทำอย่างไร คงต้องฝากรัฐหาแนวทางแก้ไขว่าในกรณีที่เด็กยากจน แต่เรียนดีและสามารถสอบชิงทุนไปเรียนต่อต่างประเทศได้ หากพ่อแม่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน จะหาแนวทางแก้ไขกันอย่างไร เพราะเรามีเด็กเรียนดี เก่ง แต่ยากจนมากมาย ถ้ารัฐไม่สามารถให้เด็กเก่งๆ เหล่านี้ไปเรียนต่อต่างประเทศด้วยเหตุผลว่าพ่อแม่ไม่มีหลักทรัพย์มาค้ำ ก็เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ต่อไปประเทศชาติจะขาดแคลนบุคลากรเก่งๆ

 

ขอบคุณ >>

matichon.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ชีวิตดี๊ดี“ทพญ.ดลฤดี” หนีทุน โผล่ร่วมรายการเรียลลิตี้โชว์สหรัฐฯ
  2. ดลฤดีหนีทุน รับจ๊อบใหม่ เงินเดือนปีละ 4 ล้าน
  3. ถล่มเพจ ม.บอสตัน หลังรับ ดลฤดีหนีทุนทำงาน!
  4. เพจ CSI LA ประกาศ!ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ‘คดีหมอหนีทุน’เเล้ว
  5. หมอเผด็จ เปิดบัญชีระดมทุน สู้คดีฟ้อง หมอฟัน หนีใช้ทุน
  6. เพจดังมีข่าวดี!!คนไทยในสหรัฐช่วยหมอเผด็จ ฟ้องหมอฟันหนีทุน!!
  7. ทพ.เผด็จ ยืนยันอีกครั้ง!!หากชนะคดีดลฤดีหนีทุน เอาดอกเบี้ยบริจาค
  8. อยู่ไม่เป็นสุข!!เดวิท เบอร์ตั้น หมอฟันอาวุโส จัดจม.แฉดร.หนีทุน
  9. แรงสะใจ!!โจ นูโว ฉะหมอฟันมหิดลหนีทุน มีเมียแบบนี้คิดยังไง!?
  10. ครูเป็ด ตอกแรง อ.มหิดลเก่งแต่โกงหนีทุน ชีวิตจะมีความสุขหรอ!??
  11. ทันตแพทยสภามีมติถอนใบอนุญาต “ดลฤดี” หมอฟันหนีทุนแล้ว
  12. “ทพญ.ดลฤดี” หนีทุนแล้วชีวิตดี๊ดี โผล่ร่วมรายการเรียลลิตี้โชว์สหรัฐฯ
  13. เด็ดขาด! กรมบังคับคดี เตรียมยึดทรัพย์ ดลฤดี หนีทุน!
  14. ดลฤดี หนีทุน ย้ายไปอยู่ ม.บอสตัน!
  15. ศาลล้มละลายสั่งพิทักษ์ทรัพย์ ทพญ.ดลฤดี หนีทุนมหิดล
  16. เปิดอีเมลล่าสุดสามีหมอฟันหนีทุน บอกไม่มีเงินถ้าฟ้องอาจไม่ได้อะไรเลย!!
  17. เตรียมเพิกถอนใบอนุญาตทันตแพทย์หนีใช้ทุน
  18. ทันตแพทยสภา เตรียมถกถอนใบอนุญาต ดลฤดี หนีทุน!!
  19. คดีฟ้องล้มละลาย หมอฟันหนีทุน พบยอดหนี้พุ่งกว่า 48 ล้าน!
  20. นพ.เผด็จ โพสต์ฮาร์วาร์ด เริ่มสอบสวนดลฤดีแล้วปมหนีทุน
  21. ทพญ.หนีทุน ระบุ จะชดใช้หนี้พร้อมดอกเบี้ยให้ทุกคน
  22. เปิดชัดๆจม.จากหมอฟันหนีทุน ไม่เบี๊ยวแต่ขอเวลา!!
  23. เปิดตัวอีกราย!!อาจารย์เซ็นค้ำดลฤดี ต้องยืมเงิน 2 ล้านเคลียร์หนี้
  24. มหิดลยื่นฟ้อง! ทันตแพทย์หนีทุนเป็นคนล้มละลาย ประสานตม.ล็อกตัวทันทีที่กลับไทย
  25. ดูกันชัดๆ!!จม. อ.เบี้ยวทุน ถึงคนที่ค้ำฯให้ ไม่มีเงิน..จ่ายไปก่อนนะ!!
  26. อื้อหื้อ!! เปิดบ้านหมอฟันดลฤดี ไม่มีเงินใช้หนี้แต่ซื้อบ้านหลังละ40กว่าล้าน

  27. >> ดูทั้งหมด :ดลฤดี หมอฟันหนีทุน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์