ตร.แจงออกหมายจับกรมวังผู้ใหญ่อดีตพระวรชายา-แอบอ้างเบื้องสูงเข้าเป็นกก.รัฐวิสาหกิจ

ตร.แจงออกหมายจับกรมวังผู้ใหญ่อดีตพระวรชายา-แอบอ้างเบื้องสูงเข้าเป็นกก.รัฐวิสาหกิจ


วันที่ 10 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วยพล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร.และ โฆษก ตร. แถลงข่าวกรณีศาลอาญา และศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติหมายจับ นายมนตรี โสตางกูร อายุ 54 ปี 

ตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่จ.288/2558 ลงวันที่ 8 มิ.ย.2558 และที่จ.289/2558 ลงวันที่ 8 มิ.ย.2558 ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่นรัชทายาท (หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ) ,เป็นเจ้าพนักงาน ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้ หรือ หามาซึ่งทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น,เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือ ยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ 

เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบ หรือ มิชอบด้วยหน้าที่,เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112,148,149,157 

และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกนและปราบการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123 และ123/1 นอกจากนี้ยังมีหมายจับของศาลอาญาที่ 1190/2558 ลงวันที่ 9 มิ.ย.2558 และที่1189/2558 ลงวันที่ 9 มิ.ย.2558 ในข้อหาเดียวกัน

ตร.แจงออกหมายจับกรมวังผู้ใหญ่อดีตพระวรชายา-แอบอ้างเบื้องสูงเข้าเป็นกก.รัฐวิสาหกิจ

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า สำหรับพฤติการณ์แห่งคดีของนายมนตรี ขณะที่ดำรงตำแหน่งกรมวังผู้ใหญ่ ประจำพระองค์อดีตพระวรชายาฯ ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร แอบอ้างเบื้องสูงใช้ตำแหน่งหน้าที่ซึ่งบุคคลทั่วไปเข้าใจว่าเป็นเช่นนั้น ไปแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตนเองและพวกพ้อง โดยนายมนตรี แอบอ้างตัวเองว่าเป็นคนรับใช้ใกล้ชิดในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ไปขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แต่งตั้งตนเองให้เป็นกรรมการในการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และการสื่อสารแห่งประเทศไทย

ซึ่งการกระทำของ นายมนตรี นั้นเป็นการแอบอ้างทำให้ผู้อื่นหลงเชื่อ ว่า นายมนตรี เป็นคนของพระบรมโอรสาธิราชฯ ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้เชิญนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.กระทรวงพลังงาน และน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร มาให้ข้อมูลถึงสาเหตุที่รัฐมนตรีทั้งสองท่านได้ตั้งนายมนตรีไปดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการในรัฐวิสากิจทั้งสองแห่ง เพราะเชื่อหรือหลงเชื่อว่าสิ่งที่ นายมนตรี กล่าวอ้างเป็นความจริง พฤติกรรมของนายมนตรี จึงมีความผิดฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112


ตร.แจงออกหมายจับกรมวังผู้ใหญ่อดีตพระวรชายา-แอบอ้างเบื้องสูงเข้าเป็นกก.รัฐวิสาหกิจ

"ย้ำอีกครั้งว่า นายมนตรี เข้าไปทำงานในวัง ตำแหน่งกรมวังผู้ใหญ่ประจำพระองค์ อดีตพระวรชายาฯ เป็นเรื่องที่พระวรชายาฯ เป็นคนเลือกให้ นายมนตรีไปทำงานประจำพระองค์ มิได้เกี่ยวข้องใดๆ มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องในงานหรือหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร แต่อย่างใด เพราะฉะนั้นสิ่งที่นายมนตรีได้กระทำลงไปนั้นเป็นเรื่องที่ นายมนตรี กระทำด้วยตนเอง และเป็นส่วนเกี่ยวข้องกับอดีตพระวรชายาฯ มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยง หรือเป็นสิ่งที่นายมนตรีกระทำเพื่อสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ยืนยันอีกครั้งว่าพระองค์ท่านมิได้มีส่วนรับรู้ หรือรู้เห็น หรือเกี่ยวข้องใดๆ กับสิ่งที่นายมนตรีได้กระทำลงไป"พล.ต.อ.สมยศ ระบุ

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า นอกจากพฤติกรรมแอบอ้างเบื้องสูงเพื่อเข้าไปเป็นกรรมการในรัฐสาหกิจทั้งสองแห่งแล้ว ยังพบข้อมูลว่า นายมนตรี มีการแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงในการเป็นนายหน้าซื้อขายที่ดิน มีการรับค่าตอบแทน ทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้นกว่าปกติ ตรงนี้เป็นการแอบอ้างเบื้องสูง และตำแหน่งหน้าที่การงานไปแสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองหรือพวกพ้อง เหตุเกิดในท้องที่ สน.ทองหล่อ และสน.บางรัก ทั้งนี้ ภายหลังศาลอนุมัติหมายจับ ตำรวจก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน โดยเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนได้ทำหนังสือขอให้ทางสำนักพระราชวัง เพื่อให้ทำการส่งตัว นายมนตรี ให้กับพนักงานสอบสวน โดยจะมีการส่งมอบตัวที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ หลังจากนั้นก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี

ผู้สื่อข่าวถามว่าคดีนี้มีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ในชั้นนี้มีเพียง นายมนตรี ซึ่งพนักงานสอบสวนมีพยานหลักฐานที่สามารถยื่นต่อศาลเพื่อขออนุมัติหมายจับได้ เมื่อถามว่า นายมนตรี เกี่ยวข้องกับเครือข่าย พล.ต.ท.พงศพัฒน์ ฉายาพันธ์ อดีต ผบช.ก. หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า มีความเกี่ยวข้องในส่วนหนึ่ง แต่จะเกี่ยวข้องอย่างไรหรือไม่ ต้องรอให้ทาง สำนักพระราชวัง ส่งตัว นายมนตรี ให้กับพนักงานสอบสวนเพื่อทำการสอบปากคำ ซึ่งจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่าตำรวจจะมีการอายัดทรัพย์สินของ นายมนตรี หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ได้มีการตรวจสอบจนทราบรายละเอียดแล้วว่ามีอะไรบ้าง อยู่ที่ไหน อย่างไร ซึ่งการดำเนินการเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นหน้าที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย หากพบเข้าข่ายว่าจะต้องถูกยึดทรัพย์ก็จะประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.เพื่อดำเนินการในส่วนนี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์