พัทลุง ยังขุดหาที่มาทองคำโบราณ

พัทลุง ยังขุดหาที่มาทองคำโบราณ

เจ้าหน้าที่ยังขุดค้นหาทองคำโบราณในสวนปาล์มอย่างต่อเนื่อง เผยมีความคืบหน้าจากการตรวจสอบแผ่นทองที่ขุดได้ พร้อมระบุได้ทองคืนแล้ว 1.7 กก.แต่เชื่อยังมีชาวบ้านไม่นำทองมาคืนอีกจำนวนมาก


เจ้าหน้าที่ทหารช่างที่ 401 ค่ายอภัยบริรักษ์พัทลุง เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่ 14 จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังคงขุดค้นหาทองคำโบราณ บริเวณสวนปาล์ม ในท้องที่อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง อย่างต่อเนื่อง แต่การขุดเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากสภาพพื้นที่มีฝนตก น้ำขัง และมื่อขุดลึกลงไปเจอสภาพดินเหนียวแข็งทำให้การขุดค่อนข้างยากลำบาก ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่จะนำเครื่องจักรขนาดใหญ่ รถแบคโฮ เข้าขุดค้นหาอีกครั้งหลังจากเก็บตัวอย่างดินแต่ละชั้นได้แล้ว

ด้านนายอาณัติ บำรุงวงค์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 14  กล่าวว่า การขุดค้นหาทองคำ และวัตถุโบราณ มีความคืบหน้าไปมาก จากการตรวจสอบแผ่นทองคำที่พบ ทราบว่าทองคำดังกล่าวอยู่ในช่วงปี พ.ศ.1600-1800 ส่วนภาษาจีนโบราณที่พบใช้กันในสมัยซุ่ง และ แผ่นทองคำได้เขียนชื่อตระกูลอย่างชัดเจน ว่าป็นของตระกูลหาญในสมัยนั้น 

ส่วนทองคำมาอยู่ในพื้นที่สวนปาล์มได้อย่างไร ขณะนี้กำลังเร่งวิเคราะห์เพื่อหาคำตอบ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าจุดที่พบทองคำ น่าจะเป็นเส้นทางเดินคาบสมุทรโบราณจากฝั่งอ่าวไทยไปฝั่งอันดามัน โดยใช้เส้นทางจากอำเภอกันตัง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ข้ามมาทางอำเภอตะโหมด อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ก่อนเดินทางลงเรือฝังอ่าวไทย 

แต่อย่างไรก็ต้องหาวัตถุอื่นเพื่อประกอบด้วย สำหรับการติดตามทองคำกลับมาเป็นสมบัติชาติ ล่าสุด มีชาวบ้านน้ำมาคืนแล้วจำนวน 1.7 กิโลกรัม คาดว่าทองคำที่ชาวบ้านยังเก็บไว้มีอยู่อีกจำนวนมากแต่ไม่ยอมคืน อาจรอจังหวะเงียบๆแล้วแอบปขายต่อ



พัทลุง ยังขุดหาที่มาทองคำโบราณ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์