รณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 52

สสส.-ปภ.-อปท.- สตช. พร้อมรับอุบัติเหตุปี  52  ชี้ ตาย-เจ็บ ปีใหม่ สูญกว่าหมื่นล้าน ดื่มแล้วขับเสี่ยงตาย 10 เท่า ด้าน ตร.เข้ม ขายเหล้านอกเวลา ขายให้เด็กต่ำกว่า 18 ปีจับ ตั้งด่านกว่า 2,800 จุดต่อวัน ด้าน ปภ. เปิดศูนย์ปฏิบัติการทั่วประเทศ  29 ธ.ค.


ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อวันนี้(18 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการแถลงข่าว “ท้องถิ่น ชุมชน ปลอดภัย ด้วยวินัยจราจร”

โดย ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษา สสส. กล่าวว่า สำนักอำนวยการความปลอดภัยทางถนน กรมทางหลวง ประเมินว่า อุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 2550 แค่เพียง 7 วัน สร้างความสูญเสียกว่า 11,000 ล้านบาท เงินจำนวนนี้สามารถนำไปสร้างโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือแพทย์ครบครัน ที่ใช้งบประมาณราว 250 ล้านต่อแห่ง ได้ถึง 40 แห่ง และในปี 2551 เกิดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่เกือบ 4,500 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 401 ศพ บาดเจ็บเกือบ 5,000 คน

สาเหตุหลักของความเจ็บตาย โศกนาฏกรรม คือน้ำเมาและขับเร็ว


โดยผู้ที่ดื่มแล้วขับจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าผู้ที่ไม่ดื่มเกือบ 10 เท่า เสี่ยงต่อการบาดเจ็บเกือบ 7 เท่า ผู้ที่บาดเจ็บล้มตายในเทศกาลแห่งความสุขนั้น คือ เด็กอายุต่ำกว่า 19 ปี ถึง 29.22% และเป็นวัยแรงงานถึง 57.88% โดยรถจักรยานยนต์ยังคงครองแชมป์พาคนไปสู่ความตายมากที่สุดถึง 84.57% ซึ่งการขับขี่จักรยานยนต์จะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่รุนแรงถึงชีวิต มากกว่าการใช้รถประจำทางสูงถึง 750 เท่า


ศ.นพ.อุดมศิลป์ กล่าวด้วยว่า เพื่อเฝ้าระวังป้องกันอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 2552 นี้ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) จึงร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ปภ.)  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)
รณรงค์  “ท้องถิ่น ชุมชนปลอดภัย ด้วยวินัยจราจร ” โดยมีเยาวชนศูนย์เสมาส่งเสริมศีลธรรม 1,600 คน เป็นอาสาสมัครตลอด 7 วันในปั๊มน้ำมันถนนสายหลัก  8 จังหวัดเสี่ยง อาทิ เชียงใหม่ นครราชสีมา และเครือข่ายหมออนามัยทั่วประเทศ 11,771 คน จะรณรงค์ทุกจังหวัด


ขณะที่เครือข่ายแท็กซี่สามล้อไทยปลอดภัยใสสะอาด และสามล้อเอื้ออาทรเพื่อคนจน จะจัดรถรณรงค์กว่า 200 คันแห่ทั่ว กทม.

ติดสติกเกอร์ “365 วันปลอดภัยด้วยวินัยจราจร” ในวันที่ 25 ธ.ค. และ 30 ธ.ค. พร้อมจัดรถสามล้อบริการ รับส่งผู้โดยสารฟรี จากสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต ถึงขนส่งหมอชิต เพื่อ “คนอีสาน ส่งพี่น้องกลับบ้านให้ปลอดภัย” แจกน้ำดื่ม ผ้าเย็น ตลอดงาน และ สคอ.จะจัดทีม 4 ภาค เพื่อสำรวจพฤติกรรมการขับขี่ และเป็นกำลังใจให้กับผู้ร่วมรณรงค์ทุกคน




นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า เพื่อเตรียมความพร้อมช่วงเทศกาลปีใหม่

กระทรวงมหาดไทยมีหนังสือแจ้งให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัด จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมระดับจังหวัด 75 จังหวัด ระดับอำเภอ 877 อำเภอ พร้อมทั้งประสานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยมีจุดตรวจหลักทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 2,800 จุดต่อวัน ซึ่งจะเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ 2552 ในวันที่ 29 ธ.ค. นี้ พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์อุบัติเหตุตลอด


นายวสันต์ วรรณวโรทร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (อปท.) กล่าวว่า  อบต.  เทศบาล  อบจ. ทั่วประเทศตระหนักดีว่าความปลอดภัยในการเดินทางเป็นภารกิจที่ต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย

โดยเฉพาะ อบต. มีการเสริมกำลังตั้งจุดบริการ จุดตรวจในระดับหมู่บ้าน ตำบล  ดึงแม่บ้าน อสม. อปพร. เข้าร่วมงาน หวังปกป้องชีวิตลูกหลานในท้องถิ่นชุมชนให้ได้มากที่สุด โดยระดับนโยบายหนุนจัดกิจกรรมประเพณีปลอดน้ำเมา กระตุ้นทุกครอบครัวหันมาสนใจเด็กและเยาวชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เกรงว่าหากปล่อยปละละเลยอาจกลายเป็นภาระ สร้างความสูญเสียให้กับครอบครัวท้ายสุดก็ต้องเป็นภาระของท้องถิ่น ชุมชนอยู่ดี โดยเฉพาะลูกหลานที่กลับจากการทำงานมาเยี่ยมพ่อแม่ในต่างจังหวัด  ต้องให้มีการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยเพื่อจะได้กลับไปทำงานหารายได้มาเลี้ยงครอบครัวกันต่อไป


พล.ต.ต.วัฒนา กฤติยะโชติ ผู้บังคับการกองพัฒนาการจราจรและบริการประชาชน(กพจ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 2552 ตลอดช่วง 7 วัน 30 ธ.ค.- 5 ม.ค. 2552

ได้เตรียมความพร้อม จนท.ตำรวจ ตั้งด่านตรวจเข้มทั้งประเทศ ทั้งคน สภาพถนน รถและสัญญาไฟ  เครื่องหมาย สัญญาณจราจร ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา และขอความร่วมมือเจ้าของกิจการให้งดการนำรถบรรทุก 6 ล้อ ขึ้นไป มาวิ่งในช่วงเทศกาล ซึ่งจะจัดตำรวจอำนวยความสะดวกประจำจุดทางร่วม ทางแยก ทางโค้ง บริเวณที่มีปัญหาการจราจร และคุมเข้มมาตรการ 3 ม 2 ข 1 ร  นอกจากนี้จะมีการตั้งจุดตรวจในพื้นที่ และชุดตระเวนตรวจจับ ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และให้ความสำคัญกับเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ใช่แค่การตรวจจับผู้เมาแล้วขับ แต่จะประสานกับสรรพสามิตในพื้นที่ ดูแลไม่ให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาที่กำหนด ห้ามจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ห้ามจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมัน สถานศึกษา ศาสนสถานตลอดช่วง 7 วัน


พล.ต.ต.เจษฎา อินทรสถิตย์ ผู้บังคับการกองบินตำรวจ สำนักตำรวจแห่งชาติ  (สตช.) กล่าวว่า กองบินตำรวจได้เตรียมความพร้อมช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

โดยร่วมมือกับ ร.พ.ตำรวจ จัดเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ และมีแพทย์ประจำตลอด 24 ชม. ในพื้นที่ 2 จุดสำคัญ คือ 1.นครราชสีมา ดูแลพื้นที่จาก กรุงเทพฯ ถึงขอนแก่น 2.นครสวรรค์ ดูแลพื้นที่จากกรุงเทพฯ ถึง พิษณุโลก เนื่องจากทั้ง 2 จุด เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาการจราจรติดขัด ทั้งจากการเดินทางที่หนาแน่น และสภาพเส้นทางที่มีทั้งภูเขา และทางลาดชัน การมีเฮลิคอปเตอร์ ที่จะนำผู้ประสบอุบัติเหตุสาหัส ไปถึงสถานพยาบาล หรือส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพในการรักษา จะรักษาชีวิตของผู้ประสบเหตุไว้ได้ ซึ่งจะเริ่มประจำการตั้งแต่  25 ธ.ค.– 5 ม.ค.2552.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์