ไฟไหม้ระทึก โรงแยกขยะ พนง.หวิดดับ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 6 พ.ย. พ.ต.ท.ประดิษฐ์ เปการี พงส. (สบ2) สน. บางโพงพาง รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงควบคุมคุณภาพน้ำ ช่องนนทรี สำนักการระบายน้ำ กทม. ถนนพระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กทม.

มีคนติดอยู่ภายในอาคาร จึงเร่งประสานรถดับเพลิงและรถกระเช้ารุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง 4 ชั้น ติดตั้งเครื่องจักรกลและอุปกรณ์คัดแยกขยะออกจากน้ำ ตั้งอยู่ริมคลองช่องนนทรี ทางออกแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านหลังเป็นโรงบำบัดน้ำเสียขนาดใหญ่สูง 6 ชั้น อยู่ห่างจากคลังน้ำมันขนาดใหญ่ของบริษัทน้ำมันคาลเท็กซ์ ประมาณ 100 เมตร จุดเกิดเหตุมีกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งออกมาจากตัวอาคารสีดำทึบ ไม่มีแสงเพลิง ส่งกลิ่นทำให้เกิดอาการแสบคอ

พบเจ้าหน้าที่ 1 คนติดอยู่ในอาคารบริเวณชั้น 4 มีอาการสำลักควัน หน่วยกู้ภัยต้องรีบใช้รถกระเช้าขึ้นไปช่วยเหลือลงมา

ก่อนระดมฉีดน้ำเข้าไปในอาคารโดยรอบ พร้อมให้ หน่วยผจญเพลิงเข้าไปตรวจสอบหาจุดต้นเพลิง พบว่าเพลิงลุกไหม้ที่ชั้น 1 และชั้นลอย ซึ่งเป็นมอเตอร์เครื่องจักรกลขนาดใหญ่สำหรับคัดแยกขยะออกจากน้ำหลายเครื่องจนลุกลามไปยังสายไฟฟ้า ที่ร้อยอยู่ในท่อใยแก้ว ทำให้เกิดกลุ่มควันจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ใช้เวลาควบคุมเพลิงประมาณ 1 ชม. จึงสงบ

สอบสวนนายชาญชัย โพธิ์ทอง อายุ 46 ปี นายช่างเครื่องกล 6 ให้การว่า

ก่อนเกิดเหตุเวลา 12.30 น. ได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังจากชั้นล่าง บริเวณเครื่องจักรคัดแยกขยะ ก่อนมีประกายไฟลุกลามไปยังสายไฟฟ้าจนเกิดกลุ่มควันอย่างรวดเร็ว ช่วงดังกล่าวเป็นเวลาพักเที่ยง เจ้าหน้าที่ประมาณ 40 คน ออกไปรับประทานอาหาร เหลืออยู่ไม่ถึง 20 คน จึงช่วยกันหาน้ำยาเคมีไปดับ แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงรีบแจ้งสถานีดับเพลิง สำหรับโรงบำบัดน้ำเสียมีบริษัทก๊าซโก้ ยูทิลิตี้เวอร์วิส ได้รับสัมปทานจาก กทม. ต่อสัญญาครั้งละ 5 ปี ประกอบกิจการมาแล้ว 4 ปี มีประกันภัยกับบริษัทเอ็มเอสไอจี วงเงิน 500 ล้านบาท

ต่อมานางบรรณโสภิต เมฆวิชัย รองผู้ว่าฯ กทม. เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก่อนกล่าวว่า

ยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แน่ชัด คงต้องรอตำรวจสรุป แต่จะให้เจ้าหน้าที่สำนักการอนามัย เข้าไปตรวจสอบว่ามีสารเคมีตกค้างก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ ก่อนเข้าซ่อมแซม นายสมศักดิ์ กลั่นพจน์ ผอ.สำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า ที่เกิดเหตุเป็นโรงบำบัดน้ำเสียทำหน้าที่รับน้ำเสียจากพื้นที่ใกล้เคียง เช่น เขตบางรัก บางคอแหลม ยานนาวา มาบำบัดราว 200,000 ลบ.ม./วัน หลังเข้าไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ เบื้องต้นคาดว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากมอเตอร์ของเครื่องแยกขยะออกจากน้ำเสียเกิดลุกไหม้ เป็นเหตุให้ไฟลามไปติดท่อดูดกลิ่นที่ติดตั้งอยู่ใกล้กันจนลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากภายในท่อดูดกลิ่นมีใย สังเคราะห์หุ้มไว้อีกชั้น ง่ายต่อการติดไฟ ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ จะหยุดการทำงานที่โรงบำบัดน้ำเสียแห่งนี้จนกว่าจะซ่อมแซมเรียบร้อย

พ.ต.ท.ประดิษฐ์ เปการี พงส.(สบ 2) สน.บางโพงพาง กล่าวว่า

หลังเกิดเหตุได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์ หลักฐาน เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมเครื่องระบบคุณภาพน้ำ กทม. พบว่าจุดต้นเพลิงเป็นจุดคัดแยกขยะของเสียและอากาศออกจากกัน ได้เก็บวัตถุพยานหลักฐานไปตรวจสอบ คงต้องใช้เวลาสักระยะถึงทราบผล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์