ก้าวไกล ต้องลุ้นดาบ 2 จะมีนักร้องร้องต่อ หรือ กกต.วินิจฉัยเอง


ก้าวไกล ต้องลุ้นดาบ 2 จะมีนักร้องร้องต่อ หรือ กกต.วินิจฉัยเอง


สมชัย ชี้ ก้าวไกล ต้องลุ้นดาบ 2 จะมีนักร้องร้องต่อ หรือ กกต.วินิจฉัยเอง ส่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสินอีกรอบ ชี้ฉากทัศน์เลวร้ายถึงขั้นยุบพรรค

วันที่ 31 ม.ค. 67 นาย สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญลงดาบแรกตัดสินพรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง หาเสียงนโยบายยกเลิก มาตรา112 พร้อมสั่งให้หยุดกระทำนั้นว่า

เมื่อศาลบอกว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง ดาบสองขึ้นอยู่ว่าจะมีใครดำเนินการต่อหรือไม่ ซึ่งมี 2 กรณี คือ

1.อาจเป็นประชาชนทั่วไปเห็นว่าเป็นการกระทำที่ล้มล้างการปกครองจึงไปร้องต่อ กกต. ในความผิดตามมาตรา 92 ของพ.ร.บ.พรรคการเมือง และกกต.เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ตามผู้ร้อง

 หรือ 2. กกต.เห็นเองตามความปรากฎ สมมติวันนี้ กกต.ฟังคำวินิฉัยของศาลก็อาจจนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ว่าเราจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ตนคิดว่าเป็นไปได้ทั้ง 2 อย่าง


จากนั้น กกต.อาจจะมีกระบวนการภายในของเขา คาดว่าประมาณ1- 2 เดือน เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริง ถ้าไม่ผิดก็ยกคำร้อง แต่ถ้าผิดก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกรอบ คาดว่าจะใช้เวลา 4-6 เดือนในการพิจารณา

นาย สมชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาอดีตพรรคไทยรักษาชาติ กกต.ใช้เวลา 7 วันในการรวบรวมข้อเท็จจริงยุบพรรค แต่กระบวนการปกติตนคิดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน เพราะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด หรือคณะทำงาน 1 ชุด เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริง และจากนี้รอคำวินิจฉัยเป็นเอกสารทางการ 15 วัน หากสมมติว่าผิด กกต.ก็จะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณา 4-6 เดือน คือประมาณเดือน ต.ค. ไม่ถือว่าช้า แต่ถ้าเร็วกว่านี้ก็ว่าผิดปกติ

หากทุกอย่างเป็นผลออกมาเป็นลบก็จะกระทบต่อ กก.บห.พรรค แต่จะเป็น กก.บห.ชุดไหน อาจเป็นชุด ณ วันที่กระทำความผิดที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าไปคือปี 64 หรืออาจเป็นการหาเสียงเลือกตั้งและดำเนินการต่อเนื่องคือปี 66 หรือจะมองถึง สส.ที่เข้าชื่อกัน 44 คน ถามว่าถ้าเป็นความผิดเรื่องนี้ ตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 92 ก็จะถูกยุบพรรค และถูกเพิกสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต และมาตรา 94 ถ้ายุบพรรคแล้ว กก.บห.พรรคจะไปจดทะเบียนพรรคใหม่ และเป็น กก.บห.พรรคไม่ได้ เวลา 10 ปี ถือว่าเป็นการถูกประหารชีวิตทางการเมือง

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะนำไปสู่การผิดจริยธรรมได้หรือไม่ นาย สมชัย กล่าวว่า จริยธรรมเป็นเรื่องส่วนบุคคล กรณีนี้ตนคิดว่าเรื่องนี้ไม่เข้าข่าย

เมื่อถามว่า เดือน เม.ย. พรรคก้าวไกลจะเลือก กก.บห.พรรคชุดใหม่ ผลการพิจารณาในวันนี้จะส่งผลหรือไม่


นาย สมชัย กล่าวว่า
ขึ้นอยู่กับจังหวะก้าวของพรรคก้าวไกลว่าเขาจะหาทางพลิกสถานการณ์ต่างๆ อย่างไร แต่ตนคิดว่าเขามีแผน 2 รองรับว่าจากนี้ไปการที่จะดำเนินการอะไรต่อไป หากกรณีเลวร้ายที่สุดจนถึงขั้นยุบพรรค ก้าวไกลจะมีทางออกอย่างไรต่อไป การยุบพรรคสำหรับ กก.บห.ชุดปัจจุบันที่เป็น สส.บัญชีรายชื่ด้วย ถ้าไม่ลาออก กก.บห. ก่อนจะส่งผลให้จำนวน สส.บัญชีรายชื่อของพรรคลดลง

เมื่อถามว่า ถ้าท้ายสุดแล้ว พรรคก้าวไกลถูกยุบ

  นาย สมชัย กล่าวว่า
อารมณ์ความรู้สึกของคนตอนนี้มี 2 แบบ คือฝ่ายเชียร์บอกว่าไม่เป็นธรรม ส่วนฝ่ายตรงข้ามก็จะบอกว่าเหมาะสม มันจะมี2ฟาก แต่คนที่อยู่ตรงกลางเขารู้สึกอย่างไร เพราะจะส่งผลถึงคะแนนนิยมพรรคก้าวไกลในอนาคตต่อไป

เมื่อถามว่า ช่วงหาเสียงปีที่แล้วมีบางพรรคก็หาเสียงเรื่อง มาตรา 112 ด้วยนั้น


นาย สมชัย กล่าวว่า น้ำหนักของก้าวไกลมีมากกว่าในบทบาทการเสนอกฎหมาย การหาเสียงก็มีหลายพรรคบอกความจำเป็นแก้ไข แต่ก็ต้องลงไปดูในเนื้อว่าประกาศเป็นนโยบาย หรือพูดโดยผู้สมัครบางคน แต่พรรคก้าวไกลมีหลักฐาน ทั้งทางกฎหมายและทางเว็บไซต์

ส่วนที่พรรคก้าวไกลบอกว่า นโยบายเหล่านี้เสนอ กกต.แล้ว นั้น ตนคิดว่าไม่ใช่ เพราะนโยบายที่เสนอให้ กกต.เห็นชอบ คือนโยบายที่ต้องใช้เงินงบประมาณแผ่นดินว่าใช้เงินเท่าไหร่ จากไหน และใช้เงินอย่างไร ที่จะต้องแจ้งให้ กกต.ทราบ แต่แก้ มาตรา112 ไม่ใช่นโยบายที่จะใช้งบประมาณแผ่นดิน จึงไม่ได้แจ้งกกต.

เมื่อถามว่า ถ้าปลายปีถึงขั้นยุบพรรคก้าวไกล จะเกิดความวุ่นวายหรือไม่

นาย สมชัย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าสามารถบริหารประเทศให้เกิดความผาสุก เกิดความเป็นธรรมได้หรือไม่ ถ้ารัฐบาลทำได้ดี กระบวนการความไม่พอใจที่เกิดขึ้นบนท้องถนนอยู่ที่รัฐบาลเป็นหลัก


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. กกต. ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ ศาล รธน. แล้ว ปมยุบพรรคก้าวไกล
  2. กกต.ยื่นคำร้องยุบก้าวไกล ผ่าน E-filing จับตาพิจารณาทันที 20 มี.ค.
  3. ฉบับเต็ม คำวินิจฉัยศาล รธน.‘พิธา-ก้าวไกล’ล้มล้างการปกครอง
  4. เปิดชื่อพยานปากเอก ก่อนศาลชี้คดีพรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง
  5. พี่เต้ ยื่นหนังสือเอาผิดก้าวไกล ลั่น ยุบพรรคแน่100%
  6. “เรืองไกร” เด้งรับ! จ่อร้อง กกต. ยุบก้าวไกลพรุ่งนี้!
  7. เปิดชื่อ 44 สส.พรรคก้าวไกล ลงชื่อเสนอร่างกฎหมายแก้ 112
  8. เปิดคำแถลง ก้าวไกล ยันไม่มีเจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลาย
  9. ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ พิธา-พรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง

  10. >> ดูทั้งหมด :ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ พิธา-พรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์