ทั่วโลกฮือประณาม! ซีเรียฆ่าหมู่ อาวุธเคมีถล่มพันศพ

ทั่วโลกฮือประณาม! ซีเรียฆ่าหมู่ อาวุธเคมีถล่มพันศพ

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และนานาชาติรุมประณามเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 ศพอย่างรุนแรง พร้อมกดดันให้รัฐบาลซีเรียออกมาชี้แจง ด้านผู้ถูกกล่าวหาปฏิเสธลั่นไม่มีส่วนรู้เห็น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุสังหารหมู่โดยใช้แก๊สพิษ โจมตีย่านที่อยู่อาศัยของประชาชนเขตโกตา เออร์บิล ดูม่า และมูอัดดามิย่า

ชานกรุงดามัสกัสของซีเรียเกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 07.00 น.ตามเวลาในประเทศไทยเมื่อวันพุธ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,300 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก โดยนักเคลื่อนไหวกล่าวอ้างว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลที่ใช้จรวดหลายลูกโจมตีชุมชนดังกล่าวที่ถูกมองว่าเป็นฐานของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เหยื่อแก๊สพิษเสียชีวิตโดยไม่ทันรู้ตัว สภาพศพที่กองสุมอยู่ตามสถานพยาบาล 90% แพทย์ระบุตรงกันว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากสูดแก๊สพิษซาริน หนึ่งในอาวุธเคมีที่มหาอำนาจชาติตะวันตกกล่าวหารัฐบาลซีเรียแอบมีไว้ในครอบครอง

หลังเกิดเหตุนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ
 
แถลงด้วยท่าทีตื่นตระหนกเมื่อกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนในซีเรียรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวว่ามีกว่า 1,300 ศพ ส่วนใหญ่เป็นเด็ก และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก พร้อมเรียกร้องให้ทางการซีเรียออกมาอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นทันที

เช่นเดียวกับนางมาเรีย คริสตินา ปาร์เซวัล เอกอัครราชทูตอาร์เจนตินาประจำยูเอ็น
 
ซึ่งเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี)แถลงประณามเหตุดังกล่าวอย่างรุนแรง พร้อมเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้จับตาสถานการณ์ในซีเรียอย่างใกล้ชิดมากขึ้นอีก และจะเร่งให้เกิดมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

ขณะเดียวกันนานาชาติ รวมทั้งฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐ เรียกร้องให้คณะผู้ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติ เข้าไปตรวจสอบเรื่องการใช้อาวุธเคมีทันที

หลังภาพที่เผยแพร่ไปสู่สายตาชาวโลก แสดงให้เห็นว่าหลายศพเป็นเด็กเล็ก นอนแน่นิ่งอยู่บนพื้นสถานพยาบาล ซึ่งหากข้อกล่าวหาของฝ่ายกบฎเป็นความจริง จะเป็นการใช้อาวุธเคมีครั้งเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่ซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรัก ใช้แก๊สพิษสังหารชาวเคิร์ด ในเมืองฮาลับจา เมื่อปี 2531 ที่มีผู้เสียชีวิต 3,000-5,000 คน

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายโลรองต์ ฟาเบียส รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสว่า
 
หากพิสูจน์ได้ว่าเหตุสังหารหมู่ในซีเรียเกิดจากอาวุธเคมีจริง ฝรั่งเศสเรียกร้องให้นานาชาติมีมาตรการตอบโต้ และต้องตอบโต้ด้วยการใช้กำลัง พร้อมระบุว่า หากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่สามารถทำอะไรได้ ก็ต้องตัดสินใจทางอื่น

มีรายงานด้วยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีของยูเอ็น เดินทางถึงกรุงดามัสกัสเมื่อวันจันทร์ขอพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการซีเรีย

เพื่อลงพื้นที่เขตโกตาเป็นพิเศษ นอกเหนือจากภารกิจการตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีใน 3 เมืองใหญ่ที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้
ขณะที่สำนักข่าวซานา กระบอกเสียงของฝ่ายรัฐบาลซีเรียรายงานทันทีว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด และรัฐบาลซีเรียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชนครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้น โดยประณามผู้ก่อเหตุว่า มีเจตนาขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ยูเอ็น และเชื่อว่าเป็นฝีมือของกองกำลังฝ่ายต่อต้านที่หวังเบี่ยงเบนความสนใจ จากข่าวที่กองกำลังของฝ่ายต่อต้านต้องสูญเสียอย่างหนักหลังถูกกองทัพรัฐบาลโจมตีเช่นเดียวกับ นายออมราน โซบี รัฐมนตรีข่าวสารของซีเรียยืนกรานปฏิเสธ โดยยืนยันว่า ไม่เคยใช้แก๊สพิษทำร้ายชาวซีเรีย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์