สื่อเกาหลีใต้เผยฝั่งเหนือขนขีปนาวุธลูกที่ 2 ไปตั้งฝั่งตอ.แล้ว

สื่อเกาหลีใต้เผยฝั่งเหนือขนขีปนาวุธลูกที่ 2 ไปตั้งฝั่งตอ.แล้ว


เกาหลีใต้เผย รัฐบาลเปียงยางเคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยกลางไปประจำการบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศแล้วถึง 2 ลูก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่า เกาหลีเหนือเคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยกลางไปประจำการบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศรวมแล้วถึง 2 ลูก


สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างคำบอกเล่าของแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลโซล ว่า เกาหลีเหนือเคลื่อนย้ายขีปนาวุธ “มูซูดัน”  ลูกที่ 2 ทางรถไฟไปยังฐานปล่อยจรวดทางตะวันออกของประเทศ พร้อมกับนำขึ้นติดตั้งบนฐานยิงแล้ว อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยังไม่ออกมายืนยันเกี่ยวกับกระแสข่าวดังกล่าว แม้จะเป็นฝ่ายยืนยันเองว่า รัฐบาลเปียงยางเคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยกลางไปยังชายฝั่งตะวันออกแล้วลูกหนึ่งก็ตาม


เกาหลีเหนือเผยโฉมขีปนาวุธมูซูดันออกสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรก ในพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) เมื่อกว่า 2 ปีก่อน ซึ่งในทางทฤษฎีขีปนาวุธลูกนี้มีพิสัยทำการในรัศมีระหว่าง 3,000-4,000 กิโลเมตร เท่ากับว่าสามารถโจมตีได้ทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงฐานทัพสหรัฐบนเกาะกวม

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลเปียงยางยังไม่เคยทำการยิงทดสอบสมรรถภาพขีปนาวุธรุ่นนี้เลยแม้แต่ครั้งเดียว ทำให้เริ่มมีการคาดเดาไปต่างๆนานาว่า ประสิทธิภาพที่แท้จริงของขีปนาวุธมูซูดันอาจไม่ดีเท่ากับในทฤษฎีก็เป็นได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์