ฮูโก ชาเวซผู้นำเวเนซุลา ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังสู้โรคมะเร็งมานาน

 นายฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา นายฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา


นายนิโคลัส มาดูโร รองประธานาธิบดีเวเนซุเอลา แถลงว่า นายฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาวัย 58 ปี 

 ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อเวลา 16.25 น.วันที่ 5 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น  หรือราว 03.25 น. ของวันที่ 6 มีนาคม ตามเวลาในประเทศไทยหลังต้องเผชิญโรคมะเร็งมาเป็นเวลานาน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวเนซุเอลา เพิ่งออกมาเปิดเผยว่า นายชาเวซ กำลังเผชิญกับอาการติดเชื้ออย่างรุนแรงครั้งใหม่ในระบบหายใจ ทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวลต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว  นายชาเวซเดินทางไปรักษาโรคมะเร็งที่ประเทศคิวบา  และสั่่งให้ นายมาดูโร ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศแทน หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน  
 
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายชาเวซ เดินทางกลับมาพักฟื้นที่กรุงคารากัส เมืองหลวงของเวเนซูเอลา  และทวิตข้อความ ขอบคุณชาวเวเนซุเอลาทุกคนที่ให้กำลังใจ
 
สำหรับ นายชาเวซ เป็นนักการเมืองเวเนซุเอลาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเวเนซูเอลา โดยชาเวซ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศครั้งแรกเมื่อปี 2541 และเพิ่งชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา รวมเป็นผู้นำประเทศทั้งหมด 3 สมัย
 
"ชาเวซ" ยังเป็นหนึ่งในผู้นำที่สร้างสีสันให้กับโลกไม่เพียงเป็นผู้นำที่หลงใหลในลัทธิสังคมนิยมเท่านั้นหากยังเป็นศัตรูตัวฉกาจของสหรัฐอเมริกา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์