ฝนถล่มหนักญี่ปุ่น-จีนตายนับสิบ

ฝนถล่มหนักญี่ปุ่น-จีนตายนับสิบ


        เมื่อ 15 ก.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ประชาชนในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นกว่า 5,000 คนถูกตัดขาดจากโลกภายนอกหลังเกิดแผ่นดินถล่มและต้นไม้หักโค่นกีดขวางท้องถนนและระบบประปา หลังฝนตกหนักและน้ำท่วม โดยประกาศปฏิบัติการกู้ภัยเต็มรูปแบบแล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 24 ราย สูญหาย 8 คน

        ด้านเอ็นเอชเคแพร่ภาพกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ ทั้งอาหาร น้ำดื่มและยาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเมืองยาเมะ จังหวัดฟูกูชิมะ ทางเหนือของเกาะคิวชู ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นใช้เฮลิคอปเตอร์นำผู้ป่วยและผู้สูงอายุในพื้นที่ถูกตัดขาดออกมาส่งยังโรงพยาบาล ทั้งนี้ ทางการท้องถิ่นยกเลิกคำเตือนให้ประชาชน 400,000 คนอพยพออกจากบ้านเรือน แต่ยังคงแนะนำประชาชน 3,600 คนให้ย้ายออกมา โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกหนัก ดินถล่มและน้ำท่วมต่อไปอีกในแถบตอนใต้ของเกาะคิวชู หลังจากฝนที่ตกหนักทางตอนเหนือผ่านพ้นไปแล้ว

         วันเดียวกัน ซินหัวรายงานว่า พายุฝนตกหนักในมณฑลกุ้ยโจวของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและประชาชนกว่า 980,000 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินถล่มและหิมะถล่ม

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ด้วยการแจกจ่ายสิ่งของ ที่นอน ข้าวและน้ำมัน แก่ผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ศูนย์พยากรณ์อากาศท้องถิ่นคาดว่าฝนจะตกหนักลงมาอีกในบางพื้นที่ของมณฑลกุ้ยโจวจนถึงช่วงต้นสัปดาห์ที่จะถึง เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนนับพันคนออกจากพื้นที่เสี่ยง

           นอกจากนี้พายุฝนยังสร้างความเสียหายในมณฑลอานฮุย และหูหนาน ทางภาคกลางและภาคตะวันออกด้วย สถานีพยากรณ์อากาศกลางคาดว่าจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เช่น ที่มณฑลเจียงซู หูเป่ย เจียงซี เสฉวน ยูนนาน และกุ้ยโจว รวมทั้งที่นครเซี่ยงไฮ้ในระยะนี้



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์