“โอบามา” น่วม อัตราว่างงานยังสูงกว่า 8%

บารัค โอบาม่าบารัค โอบาม่า


        สหรัฐ-ตัวเลขการจ้างงานอันอ่อนแอของสหรัฐอเมริกาที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ส่งให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต ตกอยู่ในสถานะเป็นฝ่ายตั้งรับ จากการที่มิตต์ รอมนีย์ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ บอกกับชนชั้นกลางชาวอเมริกันว่า พวกเขาไม่ควรต้องเผชิญความยากลำบากเช่นนี้

        ข้อมูลประจำเดือนของรัฐบาลที่เป็นที่รอคอยมากที่สุดแสดงให้เห็นถึงตัวเลขที่ย่ำแย่ โดยมีการจ้างงานใหม่เพียงแค่ 80,000 ตำแหน่งเท่านั้น ในเดือนมิถุนายน ขาดไปมากจากจำนวนที่โอบามาต้องการเพื่อลดตัวเลขอัตราการว่างงาน 8.2 เปอร์เซ็นต์ลงให้ได้ก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้

       รายงานของกระทรวงแรงงานชิ้นนี้อาจขัดขวางแรงเหวี่ยงทางการเมืองที่กำลังได้เปรียบของโอบามาไปอีกเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และทำให้รอมนีย์สามารถเบี่ยงเบนความสนใจจากกรณีที่ถูกโจมตีโดยพรรคเดโมแครตในเรื่องอดีตของเขาในฐานะนักธุรกิจเงินร่วมลงทุนที่ไม่ค่อยโปร่งใส กลับมาเป็นผลงานของประธานาธิบดีได้

Wมีเรื่องทุกข์ยากมากมายในอเมริกาทุกวันนี้ และตัวเลขดังกล่าวนี้เน้นย้ำให้เห็นว่าประชาชนชั้นกลางชาวอเมริกันกำลังรู้สึกอย่างไร และเจ็บปวดมากแค่ไหน” รอมนีย์กล่าวขณะพักร้อนอยู่ที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ และว่า นโยบายของประธานาธิบดี “ชัดเจนว่าไม่ประสบความสำเร็จในการจุดชนวนความร้อนแรงให้เศรษฐกิจ เพื่อผลักดันให้ผู้คนกลับมามีงานทำ”

       “มันไม่ควรเป็นแบบนี้ อเมริกาสามารถทำได้ดีกว่านี้ และเรื่องที่กระทบกระเทือนปากท้องของเราควรจะต้องยุติลงแล้ว” รอมนีย์กล่าว

        ด้านโอบามาซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางหาเสียงด้วยรถบัส ที่ชูสถานะของการเป็นประธานาธิบดีของชนชั้นกลางเป็นวันที่ 2 พยายามที่จะป้องกันไม่ให้รายงานการจ้างงานซึ่งเปิดเผยออกมาภายหลังตัวเลขที่อ่อนแอของภาคการผลิตและค้าปลีกของสหรัฐ สร้างความเสียหายต่อโอกาสได้รับเลือกตั้งกลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัยของเขา

       โดยโอบามากล่าวที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองโปแลนด์ รัฐโอไฮโอ ว่า “สถานการณ์ตอนนี้ยังคงยากลำบาก” แต่ได้อ้างถึงความสำเร็จในการป้องกันเศรษฐกิจสหรัฐจากภาวะถดถอยและบอกว่านโยบายของรอมนีย์เสี่ยงที่จะสร้างสภาวะที่ก่อให้เกิดวิกฤติขึ้น

       ด้านครอสโรดส์ จีพีเอส กลุ่มผู้สนับสนุนรอมนีย์ ประกาศไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลตัวเลขการจ้างงานใหม่ว่า ได้ใช้เงิน 25 ล้านดอลลาร์ ซื้อโฆษณาโจมตีผลงานในเรื่องการจ้างงานและหนี้ของโอบามาเพื่อออกอากาศใน 9 รัฐ ที่มีความสำคัญในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ คือ โคโลราโด ฟลอริดา ไอโอวา มิชิแกน นอร์ทแคโรไลนา นิวแฮมป์เชียร์ เนวาดา โอไฮโอ และเวอร์จิเนีย โดยโฆษณาชุดดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า “ข้อแก้ตัว” จะออกอากาศใน 9 รัฐดังกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมไปจนถึงต้นเดือนสิงหาคม

ข้อมูลจาก เอเอฟพี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์