เอ็นแอลดี คะแนนนำ 3 ใน 4 เขตกรุงเนย์ปิดอว์ สหรัฐเผยจะกดดันพม่าต่อไป

"เอ็นแอลดี" คะแนนนำ 3 ใน 4 เขตกรุงเนย์ปิดอว์ สหรัฐเผยจะกดดันพม่าต่อไป"เอ็นแอลดี" คะแนนนำ 3 ใน 4 เขตกรุงเนย์ปิดอว์ สหรัฐเผยจะกดดันพม่าต่อไป


สำนักข่าวอิระวดีของพม่า รายงานผลการนับคะแนนเบื้องต้น หลังปิดหีบเลือกตั้ง

โดยผู้สมัครของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี)  มีคะแนนนำ 3 เขต จาก 4 เขตของกรุงเนย์ปิดอว์

โดยระบุผลการเลือกตั้งว่า พรรคเอ็นแอลดี จะชนะการเลือกตั้ง 2 เขต ได้แก่ โปบปาติริ ที่พรรคเอ็นแอลดีส่ง นายซะยาดอว์ หรือ สล่าดอว์ ผู้นำกลุ่มเจอเนเรชั่นเวฟ ลงสมัคร และเขตดากินาติริ ที่ส่ง นายหน่าย งัน ลิน อดีตติวเตอร์นักเรียนมัธยมในย่างกุ้ง ลงสมัคร ส่วนที่นั่งที่สาม คาดว่า เขตซาบูติริ ซึ่งนายซันดา มินเป็นผู้ลงชิงชัย ก็มีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้ง  ขณะที่เขตการเลือกตั้ง อุตรติริ  นายหล้า เต็ง ส่วย ผู้สมัคร ส.ส. พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา หรือ ยูเอสดีพี  ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กำลังมีคะแนนนำคู่แข่งจากพรรคเอ็นแอลดี

โดยผลการนับคะแนนเบื้องต้น การเลือกตั้งซ่อมของพม่า หลังปิดหีบเลือกตั้งที่เขตกอว์มู ซึ่งเป็นเขตที่นางออง ซาน ซูจี ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.  พรรคเอ็นแอลดีเผยว่า นางซูจี มีคะแนนนำอยู่ที่ร้อยละ 99
 
อย่างไรก็ตาม ผลการนับคะแนนขณะนี้ยังถือเป็นตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ และนับตั้งแต่ปิดหีบเลือกตั้ง  ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งพม่า ยังไม่ได้ประกาศผลการเลือกตั้งใดๆ นักวิเคราะห์เผยว่า แม้ว่าเอ็นแอลดี จะได้รับที่นั่งในสภาทั้งหมด 44 ที่ กองทัพและพรรคยูเอสดีพี ยังคงมีเสียงส่วนใหญ่ในสภาถึงร้อยละ 80 จากจำนวนที่นั่ง 664 ที่นั่งในสภา

อย่างไรก็ดี ส.ส.อเมริกันที่เป็นผู้ร่างกฎหมายคว่ำบาตรพม่ากล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะผ่อนคลายการกดดันพม่า แม้คาดหมายกันว่านางออง ซาน ซู  จี แกนนำฝ่ายค้านพม่าจะชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.ส.ก็ตาม

ส.ส.โจ โครว์ลี พรรคเดโมแครตจากรัฐนิวยอร์กกล่าวชมนางซู จี ว่า มีความพากเพียรและกล้าหาญอย่างยิ่ง แต่ยังต้องจับตามองพม่าต่อไป เพราะยังมีนักโทษการเมืองจำนวนมากถูกคุมขังอยู่ กลุ่มชาติพันธุ์ยังคงตกเป็นเหยื่อความรุนแรง และกองทัพยังคงครอบงำโครงสร้างของรัฐบาล ขณะนี้จึงยังไม่ถึงเวลาที่ประชาคมโลกจะเร่งรีบยกเลิกการกดดันพม่า

รัฐสภาสหรัฐฯกำลังทบทวนมาตรการคว่ำบาตรพม่าที่บังคับใช้มาร่วม 2 ทศวรรษ ส.ส.บางคนแสดงท่าทีพร้อมหารือเรื่องการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตราบางอย่าง ด้าน นายออง ดิน อดีตนักโทษการเมืองพม่าและผู้อำนวยการบริหารกลุ่มแคมเปญฟอร์เบอร์มาติงว่า ชาติตะวันตกควรรอดูก่อนว่านางซู จี และผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดีของเธอ ได้รับการปฏิบัติอย่างไรในรัฐสภา สหรัฐฯและสหภาพยุโรปไม่ควรตบรางวัลให้รัฐบาลพม่าเพียงเพราะพรรคเอ็นแอลดีได้ที่นั่งในรัฐสภาเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์