นาซา เปิดรับสมัคร เจ้าหน้าที่พิทักษ์โลก มาช่วยปกป้องโลกจากมนุษย์ต่างดาว

นาซา เปิดรับสมัคร เจ้าหน้าที่พิทักษ์โลก มาช่วยปกป้องโลกจากมนุษย์ต่างดาว

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา กำลังเปิดรับสมัคร "เจ้าหน้าที่ปกป้องดาวเคราะห์" หรือเรียกอีกอย่างว่า "เจ้าหน้าที่พิทักษ์โลก" มาช่วยปกป้องโลกจากสิ่งมีชีวิตต่างดาว โดยหน้าที่หลัก คือการป้องกันการปนเปื้อนทางชีวภาพในมนุษย์และหุ่นยนต์ สำรวจอวกาศ สำหรับการปนเปื้อนดังกล่าว อาจเกิดขึ้นได้ทั้ง 2 ลักษณะ คือการปนเปื้อนจากยานอวกาศที่กลับสู่โลก และความเสี่ยงการปนเปื้อนทางชีวภาพจากมนุษย์ไปยังดาวเคราะห์ดวงอื่น

นอกจากชื่อเรียกตำแหน่งงานที่น่าประทับใจแล้ว ผู้ที่ได้รับเลือกยังได้รับรายได้ต่อปีที่สูงมากอีกด้วย คือ เริ่มต้น $124,406 - $187,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.1 - 6.2 ล้านบาท

ประกาศรับสมัครงานนี้ เปิดให้กับผู้ที่ถือสัญชาติอเมริกัน มาตั้งแต่เดือนก.ค. และจะปิดรับสมัครกลางเดือนส.ค.นี้
แต่เพิ่งมาเป็นที่สนใจ หลังจากสื่อสหรัฐฯ ไปพบเข้าโดยบังเอิญ ซึ่งที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากสนธิสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการสำรวจอวกาศเมื่อปี 1967 ได้ระบุเอาไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ว่าประเทศที่มีโครงการสำรวจอวกาศ จะต้องดูแลเรื่องการป้องกันการปนเปื้อนจากนอกโลกด้วย




นาซา เปิดรับสมัคร เจ้าหน้าที่พิทักษ์โลก มาช่วยปกป้องโลกจากมนุษย์ต่างดาว

เป้าหมายสำนักงานเพื่อการปกป้องโลก ยังรวมถึงการดูแลดาวดวงอื่น "ให้อยู่ในสถานะตามธรรมชาติ" และ "ใช้ความระมัดระวังอย่างรอบคอบ เพื่อปกป้องชีวมณฑล (Biosphere) ซึ่งเป็นอาณาบริเวณของระบบนิเวศทั้งหมดบนโลก ในกรณีที่พบสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงอื่นด้วย"

เรื่องราวการปนเปื้อนที่ไม่พึงประสงค์จากสิ่งมีชีวิตนอกโลก เป็นแนวเรื่องหลักที่ถูกนักเขียนนวนิยายวิทยาศาตร์นำเสนอบ่อย ซึ่ง ดร.แคทเธอรีน คอนลีย์ เจ้าหน้าที่พิทักษ์โลก (planetary protection officer) คนปัจจุบัน กล่าวกับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ เมื่อปี 2015 ว่า
ในวันแรกที่มาทำงาน มีคนมอบแว่นกันแดดแบบในภาพยนตร์เรื่อง "เมน อิน แบลค" ให้เป็นสัญลักษณ์ด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วเธอคิดว่ามนุษย์เป็นปัจจัยเสี่ยง มากกว่าสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก

"หากเราจะไปตามหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร ก็จะแย่มาก ถ้าสิ่งมีชีวิตที่ถูกพบนั้น กลายเป็นอะไรจากโลกนี้ที่เรานำเข้าไปปนเปื้อนแทน"


หน้าที่รับผิดชอบที่ใหญ่หลวงนี้ เป็นเหตุผลที่ทำให้ตำแหน่งดังกล่าวมาพร้อมกับเงินค่าตอบแทนรายเดือนและคุณสมบัติที่สูงมาก โดยนอกจากต้องมีความรู้เกี่ยวกับการปกป้องโลกแล้ว ผู้สมัครต้องมีประสบการณ์ในโครงการอวกาศระดับชาติ จบปริญญาด้านฟิสิกส์ วิศวกรรม หรือคณิตศาสตร์ และต้องผ่านการตรวจประวัติระดับที่เป็นความลับด้วย

 


นาซา เปิดรับสมัคร เจ้าหน้าที่พิทักษ์โลก มาช่วยปกป้องโลกจากมนุษย์ต่างดาว

ประเด็นมาตรฐานความปลอดเชื้อของยานอวกาศ ได้รับความสนใจมากขึ้น หลังจากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐฯ ยื่นมือไปจับชิ้นส่วนที่มีป้ายขนาดใหญ่ พร้อมคำเตือน "ห้ามจับ" ติดอยู่

อย่างไรก็ตาม ทางนาซา ระบุว่าพื้นผิวดังกล่าว จะถูกทำความสะอาดก่อนนำไปประกอบเข้ากับยานอวกาศโอไรออนอยู่แล้ว โดยเป็นขั้นตอนปกติในการกำจัดสิ่งปนเปื้อน

ด้านนิตยสารไทม์ ระบุว่า
นาซาให้ความสำคัญกับการป้องกันโลกมาก และกำลังเตรียมจะทำลายยานอวกาศคาสซินี ที่โคจรรอบดาวเสาร์ เพื่อไม่ให้ตกลงบนพื้นผิวของดาวและเกิดการปนเปื้อนได้ เช่นเดียวกับที่ทำมาแล้วในภารกิจยานกาลิเลโอ ที่โคจรรอบดาวพฤหัสบดี เมื่อปี 2003

ที่มา BBCThai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์