เปิดโฉมโชเฟอร์ก่อการร้ายฝรั่งเศส ซิ่งรถบรรทุกไล่ชนเหยื่อ 84 ศพ(คลิป)

เปิดโฉมโชเฟอร์ก่อการร้ายฝรั่งเศส ซิ่งรถบรรทุกไล่ชนเหยื่อ 84 ศพ(คลิป)

เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าการสอบสวนเหตุการณ์ก่อการร้ายช็อกโลกที่ประเทศฝรั่งเศส คนร้ายขับรถบรรทุกขนาดหนัก 19 ตันพุ่งชนฝูงชนที่ชมการแสดงดอกไม้ไฟในวันชาติฝรั่งเศส หรือ บาสตีย์ เดย์ บนถนนเลียบชายหาด พรอมเมอนาด เด ซองเกลส์ เป็นระยะทางยาวกว่า 2 ก.ม. คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 84 ราย ว่า ตำรวจเปิดเผยชื่อและหน้าคนร้ายแล้ว


เจ้าหน้าที่หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุมีชื่อว่า นายโมฮาเหม็ด ลาฮ์เวเอจ บูฮ์เลล อายุ 31 ปี มีอาชีพเป็นคนขับรถส่งของ ถือสัญชาติฝรั่งเศส มีเชื้อสายตูนิเซีย อาศัยอยู่ในย่านชนชั้นแรงงานของเมืองนีซ มีประวัติอาชญากรรม เคยก่อเหตุโจรกรรมและใช้อาวุธ แต่ไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลเฝ้าระวัง


ฟรองซัวส์ โมแล็งส์ อัยการแผนกคดีต่อต้านการก่อการร้าย กล่าวว่า 

นายโมฮาเหม็ด ลาฮ์เวเอจ บูฮ์เลล เป็นบุคคลที่หน่วยข่าวกรองไม่รู้จักแม้แต่น้อย คาดว่าลงมือตามเสียงเรียกร้องของเครือข่ายจีฮัด ที่มักส่งสารทางคลิปวิดีโอหรือสื่ออื่นๆ ยุให้ฆ่ามาอย่างต่อเนื่อง

เพื่อนบ้านคนหนึ่งเผยว่า ชายคนนี้เป็นคนเก็บตัว แทบไม่พูดจากับใคร ไม่มีลักษณะของคนเคร่งศาสนา อาศัยอยู่ที่ชั้นที่ 1 ของแฟลต 4 ชั้น ส่วนเพื่อนบ้านหญิงอีกคนหนึ่งกล่าวว่า คนร้ายเป็นชายหน้าตาดี แต่ชอบจ้องมองลูกสาว 2 คนของตน ทำให้ตนไม่ค่อยสบายใจนัก

สำหรับอาวุธปืนและระเบิดจำนวนมากที่ตำรวจพบภายในรถ เป็นระเบิดที่จุดชนวนไม่ได้ ส่วนปืนไรเฟิลก็เป็นปืนปลอม เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายรถบรรทุกคันดังกล่าวออกจากจุดวิสามัญคนร้ายแล้ว

 


เหตุสยองขวัญเกิดขึ้นระหว่างช่วงฝรั่งเศสเฉลิมฉลองวันชาติ ในเมืองนีซ เมืองท่องเที่ยวชื่อดังทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อเวลาราว 23.00 น. วันที่ 14 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ภาพจากวิดีโอที่มีผู้บันทึกได้ คนร้ายขับรถเข้าไปบนถนนคนเดินแล้วค่อยๆ เพิ่มความเร็วไล่วิ่งชนผู้คนเสียชีวิตเกลื่อนกลาดบนถนน เหยื่อที่เสียชีวิตกว่า 84 รายนั้น เป็นเด็ก 10 ราย และอีก 202 คนบาดเจ็บ ก่อนคนร้ายถูกวิสามัญฯ ในที่สุด

 

น.ส.เอมิลี่ วัตกินส์ นักท่องเที่ยวผู้อยู่ในเหตุนองเลือด ให้สัมภาษณ์ว่าเห็นรถบรรทุกชนคน แต่งุนงงกับภาพตรงหน้า เพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จำได้ว่ารถคันนั้นจอดนิ่งกับที่ แต่ผู้คนเริ่มกรีดร้องและพากันวิ่งหนีมาทางที่ตนยืนอยู่ ได้ยินเสียงตำรวจและผู้คนพากันตะโกนว่า หนี หนีเร็ว


นายรอย คัลเลย์ ผู้อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุอีกคนกล่าวว่า เหตุการณ์เหมือนนรกแตก ทั้งที่ทุกคนกำลังมีความสุขและสนุกสนานกับการฉลองวันชาติ กลับมีเสียงดังกระหึ่มคล้ายระเบิดหรือรถคันใหญ่ๆ ชนกันดังขึ้น ผู้คนต่างพากันวิ่งหนีด้วยความอลหม่าน และไม่นานนักก็มีเสียงปืนดังกระหน่ำต่อเนื่อง



เปิดโฉมโชเฟอร์ก่อการร้ายฝรั่งเศส ซิ่งรถบรรทุกไล่ชนเหยื่อ 84 ศพ(คลิป)

ขอบคุณ AFP ,khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์