ตำรวจซิดนีย์รวบสองหนุ่ม สงสัยวางแผนก่อการร้าย

ตำรวจซิดนีย์รวบสองหนุ่ม สงสัยวางแผนก่อการร้าย


วัยรุ่นอายุ 15 ปีและชายอายุ 20 ปีถูกจับกุมในระหว่างการบุกจับของตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายในซิดนีย์ โดยทั้งสองถูกตั้งข้อหา "สมคบคิดกระทำการเตรียมการก่อการร้าย"

การจับกุมครั้งนี้เกี่ยวข้องกับแผนการที่ปรากฏเค้าโครงอยู่ในเอกสารที่ตำรวจยึดมาได้เมื่อปีที่แล้วในปฏิบัติการที่เรียกว่า ปฏิบัติการแอพเพิลบี้

ปฏิบัติการดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายน 2557 เมื่อรายงานข่าวกรองระบุว่าอิสลามิสต์สุดโต่งจำนวนหนึ่งกำลังวางแผนที่จะสังหารผู้คนอย่างสุ่มไม่เลือกหน้าในออสเตรเลีย

นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น โทนี แอ็บบ็อตต์ระบุในตอนนั้นว่า นักรบกลุ่มที่เรียกว่ารัฐอิสลามหรือไอเอสชาวออสเตรเลียระดับอาวุโสคนหนึ่งได้เรียกร้องให้มีการ "ฆ่าเพื่อเป็นการสาธิต" ซึ่งมีรายงานว่าจะรวมถึงการตัดคอต่อหน้าสาธารณะด้วยเจ้าหน้าที่ติดอาวุธครบมืออย่างน้อย 800 นายทำการจับกุมคน 16 คนในปฏิบัติการแอ็พเพิลบี้ในเดือนกันยายน 2557 ซึ่งเป็นปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายครั้งใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย

ตำรวจกล่าวว่าการจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแผนการใหม่ แต่เกี่ยวข้องกับเอกสารต่างๆ ที่ยึดมาได้ในระหว่างการบุกจับหลายครั้ง ซึ่งระบุถึงแผนการที่พุ่งเป้าไปที่อาคารของรัฐบาลและตำรวจอีกสามคนที่อยู่ในเรือนจำแล้วด้วยความผิดอื่นจะถูกดำเนินคดีในข้อหาใหม่ ตำรวจกล่าว

"จากการรวบรวมข้อมูลข่าวสารทั้งหมดเข้าด้วยกัน วิเคราะห์เอกสารเหล่านั้น ทำการติดตามจับตาผู้ต้องสงสัยทั้งทางกายภาพและอิเล็กทรอนิก เราจึงพบแผนการสมคบคิดที่มีคนห้าคนเกี่ยวข้องในการจัดเตรียมเอกสารเหล่านั้น" รองอธิบดีด้านความมั่นคงแห่งชาติ ไมเคิล ฟีแลนกล่าว

ตำรวจนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่าชายวัยรุ่นที่ถูกจับกุมนั้นเห็นได้ชัดว่าได้รับการปลุกปั่นให้สุดโต่ง

"เป็นเรื่องไม่น่าสบายใจอย่างยิ่งที่เราต้องดำเนินการกับเด็กวัยรุ่นในสภาพการณ์เช่นนี้" รองอธิบดี แคเธอรีน เบิร์นกล่าว

"การนำเด็กอายุ 15 ปีขึ้นศาลด้วยข้อหาร้ายแรงที่มีโทษสูงสุดเป็นการจำคุกตลอดชีวิตแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากที่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายต้องเผชิญอยู่"

ตำรวจระบุว่าถึงขณะนี้มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาไปแล้วทั้งสิ้น 11 รายภายใต้ปฏิบัติการแอ็พเพิลบี้



ขอบคุณที่มา >> Facebook >>> 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์