นายกฯเกาหลีใต้ประกาศการแพร่ระบาดของ MERS ในเกาหลีใต้สิ้นสุดแล้ว

นายกฯเกาหลีใต้ประกาศการแพร่ระบาดของ MERS ในเกาหลีใต้สิ้นสุดแล้ว

จากรายงานของสำนักข่าวยอนฮับ นายกรัฐมนตรีฮวาง เคียว อันแห่งเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์สในเกาหลีใต้สิ้นสุดลงแล้ว

นายกฯฮวาง กล่าวระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐว่า “หลังจากประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเจ้าหน้าที่รัฐและบุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนไม่ต้องกังวลต่อการแพร่ระบาดอีกต่อไป”

ในช่วงการแพร่ระบาดที่เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม นั้น มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 36 ราย และมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 186 คน

 ถือเป็นการระบาดที่รุนแรงที่สุดภายนอกซาอุดีอาระเบีย และยังส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ทำให้ผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลง ยอดขายในธุรกิจต่าง ๆ ในท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า, ภัตราคาร, และโรงภาพยนตร์หลังช่วงแพร่ระบาดประชาชนพยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่ผู้คนเนืองแน่น

นอกจากนี้ ตัวเลขภาคการท่องเที่ยวเผยให้เห็นว่า ยอดนักท่องเที่ยวในช่วงเดือนมิถุนายนนั้นตกลง 40 เปอร์เซนต์ ขณะที่ช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายนนั้นตกลง 60 เปอร์เซนต์

เหตุดังกล่าว ทำให้รัฐบาลประกาศเงินกระตุ้นภาคเศรษฐกิจจำนวน 22 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 655,286 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเมอร์ส พร้อมยังเตรียมเงิน 30,000 ล้านวอน หรือ 893 ล้านบาท เพื่อใช้ในการกระตุ้นผ่านคอนเสิร์ตดาราเคป็อปชื่อดังต่าง ๆ และทัวร์ฟรีเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์