ไอเอสอิรักปล่อยตัวชาวยาซิดีกว่า 200 คน

ไอเอสอิรักปล่อยตัวชาวยาซิดีกว่า 200 คน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 9 เม.ย. อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังป้องกันตนเองของชาวเคิร์ดในอิรัก ว่ากลุ่มไอเอสปล่อยตัวชาวพื้นเมืองยาซิดีจำนวน 216 คน ส่วนใหญ่เป็นคนชรา และมีเด็กรวมอยู่ด้วยราว 40 คน ออกจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในภูเขาซินจาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันพุธ โดยกลุ่มไอเอสนำตัวชาวยาซิดีทั้งหมดมาส่งมอบให้แก่กองทัพชาวเคิร์ด ที่จุดนัดหมายในเมืองเคอร์คุก

แม้ยังไม่มีรายงานใดยืนยันได้อย่างชัดเจน ว่าเพราะเหตุใดกลุ่มไอเอสจึงมอบอิสรภาพให้แก่ชาวยาซิดีกลุ่มนี้ ซึ่งติดค้างอยู่บนภูเขาซินจาร์ ที่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มหัวรุนแรงมาตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนของปีที่แล้ว แต่ก่อนหน้านี้กลุ่มไอเอสเคยปล่อยตัวชาวยาซิดีมาแล้วราว 200 คน เมื่อเดือนม.ค. โดยไม่แจ้งเหตุผลเช่นกัน

ทั้งนี้ หนึ่งในชาวยาซิดีซึ่งรวมอยู่ในกลุ่มผู้ได้รับการปล่อยตัวครั้งล่าสุด เผยว่าถูกปิดล้อมตลอดเวลาอยู่ในเมืองเทล อาฟาร์ หนึ่งในฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส แต่ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ถูกย้ายตัวไปอีกเมืองหนึ่งโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้ามาก่อน สร้างความหวั่นวิตกให้แก่ทุกคนอย่างมาก ว่าอาจเป็นการนำตัวไปประหารชีวิต ทว่ากลับเป็นการนำตัวไปส่งมอบให้แก่กองกำลังของชาวเคิร์ด สร้างความยินดีอย่างยิ่งให้แก่ทุกคน ซึ่งอยู่ในสภาพอิดโรยอย่างหนัก เนื่องจากภาวะขาดอาหาร อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิรักเชื่อว่ายังคงมีชาวยาซิดีอีกจำนวนมากติดค้างอยู่บนภูเขาซินจาร์


ไอเอสอิรักปล่อยตัวชาวยาซิดีกว่า 200 คน


ไอเอสอิรักปล่อยตัวชาวยาซิดีกว่า 200 คน


ไอเอสอิรักปล่อยตัวชาวยาซิดีกว่า 200 คน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์