ยูเครนยังรบเดือด ก่อนถกสันติภาพ ตายเพิ่มกว่า 20 ศพ

ยูเครนยังรบเดือด ก่อนถกสันติภาพ ตายเพิ่มกว่า 20 ศพ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครนเมื่อวันที่ 11ก.พ. ว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20คนในเหตุรุนแรงในภาคตะวันออกของยูเครนขณะที่ บรรดาผู้นำรัสเซีย,ยูเครน,ฝรั่งเศส และเยอรมนีเตรียมเผชิญหน้าเปิดการเจรจาสันติภาพโดยทหารยูเครน 19นาย เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเมืองที่กบฏแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียบอกว่า พวกเขาปิดล้อมอยู่ ส่วนอีก 5 คนมีรายงานว่าเสียชีวิตจากถูกยิงด้วยปืนใหญ่ในเขตโดเนตสก์พื้นที่ยึดครองของกบฏ

ทั้งนี้ คณะผู้แทนเจรจาในเบลารุสยังคงพยายามลดช่องว่างความคิดเห็นที่แตกต่างก่อนการประชุมสุดยอดสันติภาพในวันพุธนี้(11 ก.พ.)

ยูเครนและชาติตะวันตกกล่าวหารัสเซียว่าส่งทหารและอาวุธไปสนับสนุนกบฏในยูเครนแต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้การประชุมในกรุงมินสก์เมืองหลวงเบลารุสคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่การรักษาข้อตกลงหยุดยิงและถอนอาวุธออกจากพื้นที่ขัดแย้งและตั้งเขตปลอดทหารขึ้นแต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูติน ผู้นำรัสเซียพร้อมที่จะยอมรับอะไรได้บ้างขณะที่เขายังคงปฏิเสธว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องในวิกฤติยูเครน

มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า5,400คนตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มปะทุขึ้นแลในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้พลเรือนบาดเจ็บล้มตายกันมากขึ้นโดยมีพลเรือน 263คน เสียชีวิตในพื้นที่ชุมชนระหว่างวันที่31 ม.ค.-5ก.พ.

ทั้งสองฝ่ายต่างพยายามที่จะยึดดินแดนให้ได้เพื่อถือความได้เปรียบก่อนมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการเจรจาหยุดยิงแต่ก็มีความหวาดกลัวว่าความรุนแรงดังกล่าวอาจบั่นทอนความพยายามที่จะรักษาข้อตกลงระยะยาว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์