เรือรบสหรัฐ-จีนหวิดชนกันกลางทะเลจีนใต้

เรือรบสหรัฐ-จีนหวิดชนกันกลางทะเลจีนใต้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา กองทัพเรือสหรัฐเผยเรือลาดตะเวนนำวิถี "ยูเอสเอส คาวเพนส์" จำเป็นต้องหักเลี้ยวกะทันหัน ขณะแล่นอยู่ในเขตน่านน้ำสากลของทะเลจีนใต้  เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้พุ่งชนเข้ากับเรืออู่ยกพลขึ้นบกลำหนึ่งของจีน ซึ่งแล่นตรงเข้ามาและหยุดอยู่ห่างจากเรือรบของสหรัฐในระยะไม่ถึง 500 เมตร

ทางการสหรัฐยืนยันว่า เจ้าหน้าที่บนเรือส่งสัญญาณเตือนภัยทางวิทยุไปยังเรือของจีนหลายครั้ง ว่าเคลื่อนเข้ามาในระยะที่ประชิดเกินไป แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง ผู้บัญชาการเรือคาวเพนส์จึงใช้คำสั่งฉุกเฉินในการเบี่ยงเส้นทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ เหตุการณ์จบลงโดยไม่มีการกระทบกระทั่งกัน และเรือทั้งสองลำต่างออกเดินทางไปในทิศทางของตัวเองต่อไป

การเผชิญหน้ากลางทะเลจีนใต้ในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังปักกิ่งประกาศ "เขตป้องกันทางอากาศจำเพาะ" ( เอดีไอแซด ) ครอบคลุมน่านฟ้าส่วนใหญ่ในทะเลจีนตะวันออก รวมถึงเหนือหมู่เกาะที่กำลังแย่งชิงกับญี่ปุ่น ซึ่งกองทัพอากาศสหรัฐเป็นประเทศแรกที่ขอ "ลองของ" ด้วยการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ บี-52 2 ลำ บินเข้าไปในเขตน่านฟ้าหวงห้ามของจีน โดยไม่แจ้งให้อีกฝ่ายทราบก่อน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์