นัดถกด่วนโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ3จีพรุ่งนี้



บอร์ดทีโอทีนัดประชุมด่วน ถกความคืบหน้าโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3จี พรุ่งนี้


วันนี้ 8 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการมาตรา 22 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2535) ระหว่างบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ได้พิจารณาการแก้ไขสัญญาสัมปทานโทรศัพท์มือถือเสร็จสิ้นแล้ว และได้รายงานมายังกระทรวงไอซีที แต่ยังไม่ครบถ้วน เพราะไม่ชี้ชัดเจนว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร จึงได้ให้นำกลับไปพิจารณาใหม่อีกครั้ง แล้วนำผลสรุปมารายงานให้ทราบภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

เช่นเดียวกับคณะกรรมการมาตรา 22 ของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็กเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี)ในเครือเอไอเอส ให้แล้วเสร็จในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ด้วยเช่นกัน เพื่อนำผลของคณะกรรมการมาตรการ 22 มาประเมินเป็นความเห็นของการกระทรวงไอซีที เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

       “ไอซีทีไม่ได้จ้องจะฟันหรือเอาผิดเอไอเอส แต่ผมต้องการให้เกิดความเป็นธรรม และความเป็นกลางในการพิจารณาการแก้ไขสัญญาสัมปทานทุกฉบับ โดยไม่เลือกปฏิบัติ ขณะนี้ข้อมูลทั้งหมดยังไม่สมบูรณ์ เป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการมาตรา 22 เท่านั้น ผมไม่กล้าที่จะบอกว่าทีโอที และ กสทฯ จะต้องส่งงานให้ผมแบบสมบูรณ์ได้เมื่อไร แต่ผมได้กำหนดวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เป็นวันสุดท้าย เพราะที่ผ่านมาสั่งงานเหมือนสั่งน้ำมูก เพราะแต่ละงานไม่สำเร็จตามที่คาดหวัง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดขายซองประมูล 3 จี ของทีโอที ที่ประกาศว่าจะขายวันที่ 29 พ.ย. แต่ก็ทำไม่ได้ แต่ขอให้เชื่อว่าผมมีวิธีจัดการของผม ต้องคอยดูกันต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 ธ.ค.) คณะกรรมการ (บอร์ด) ทีโอที ได้นัดประชุมพิเศษ เพื่อหารือความคืบหน้าโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3 จี มูลค่า 19, 980 ล้านบาท เนื่องจากมีความล่าช้าจากแผนงานเป็นอย่างมาก เป็นผลให้นายจุติ ได้นัดให้นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานบอร์ดทีโอที มาหารือด่วน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาความล่าช้าดังกล่าว ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงด้วย รวมถึงการปรับโครงสร้างธุรกิจ 3จี ด้วย

ขณะเดียวกัน บอร์ด กสทฯ ที่มีนายวิสุทธ์ ศรีสุพรรณ ประธานบอร์ด กสทฯ ได้นัดประชุมพิเศษเช่นกัน แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน โดยจะมีการหารือถึงการขอปรับปรุงโครงข่าย 2 จี เป็น 3 จี ด้วยเทคโนโลยีเอชเอสพีเอ ของดีแทค และทรูมูฟ ว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไร รวมถึงกรณีทรูมูฟได้มาหารือถึงการปรับปรุงสัญญาระหว่าง กสทฯ กับบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด ผู้ทำการตลาดโทรศัพท์มือถือระบบซีดีเอ็มเอในส่วนกลาง 25 จังหวัด ซึ่งสัญญาเหลืออีก 5 ปี ว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนสัญญาได้หรือไม่ หลังจากที่ทรูมูฟได้เข้าซื้อกิจกาและทรัพย์สินของฮัทช์เป็นที่เรียบแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์