สมาคมโรงแรมต้าน ห้ามขายเหล้าช่วงเทศกาล-วันหยุด รุดพบ หมอเหลิม เจรจา วอนอย่าซ้ำเติมช่วงศก.ทรุด

นายกสมาคมโรงแรมเตรียมทำหนังสือถึง "เฉลิม" ค้านออกประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์วันเทศกาลสำคัญ ระบุทำจะทำให้นักท่องเที่ยวหนีไปฉลองที่อื่น พร้อมจับมือ 5 สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวร่วมต้าน ครวญความวุ่นวายทางการเมืองก็ทำให้แย่อยู่แล้ว อย่าซ้ำเติมให้หนักกว่าเดิมอีก

จากกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สนับสนุนร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องวัน หรือเวลา ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ที่จะห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนา ช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น
 
นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมโทย ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ว่า ได้หารือร่วมกับผู้แทนของสมาคมฯ และมีความเห็นว่า ในวันที่ 6 ตุลาคม นี้ จะทำหนังสือไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ยกเว้นเงื่อนไขในร่างประกาศดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษสำหรับธุรกิจโรงแรม โดยเฉพาะเงื่อนไขการห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกรานต์วันหยุดสำคัญต่างๆ เพราะจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจ
 
"ธุรกิจโรงแรมจะต้องได้รับผลกระทบแน่ หากไม่ได้รับการยกเว้น เนื่องจากช่วงวันหยุดสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นช่วงปีใหม่ หรือสงกรานต์ เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะเข้ามาพักเพื่อเฉลิมฉลองกัน หากไม่ให้เขาดื่มในช่วงนี้ มันคงเป็นไปไม่ได้ ยิ่งถ้าเขารู้ว่าเราห้าม เขาอาจจะไม่เข้ามาเที่ยวเลยก็ได้ " นายประกิจกล่าว
 
นายประกิจ กล่าวว่า นอกเหนือจากการทำหนังสือของสมาคมโรงแรมไทยแล้ว ในส่วนของสมาคมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยว ทั้ง 5 สมาคม จะมีการหารือร่วมกัน และทำหนังสือแจ้งไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งด้วย เนื่องจากเรื่องมีความสำคัญ และอาจจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่กับธุรกิจการท่องเที่ยวในด้านต่างๆ ด้วย ที่ผ่านมาเศรษฐกิจของไทยไม่ค่อยจะดีอยู่แล้ว จากปัญหาการเมืองที่ทำให้การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างมาก จึงไม่อยากให้มี ใครเข้ามาซ้ำเติมอีก และหากรัฐบาลจะทำอะไรก็น่าจะสอบถามความเห็นของทุกฝ่ายให้ครบถ้วนก่อน ไม่ควรเร่งรีบดำเนินการอะไร
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ก็มีหลายฝ่ายในสังคมที่ออกมาสนับสนุนในเรื่องนี้ นายประกิจกล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องเลือกว่าจะเอาอย่างไร แต่ยืนยันหากร่างประกาศฉบับนี้ออกมา และไม่มีการยกเว้นเงื่อนไขใดๆ ให้ธุรกิจการท่องเที่ยวที่ทำรายได้หลักให้ประเทศจะได้รับผลกระทบอย่างมากแน่นอน
 
นางปวรวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าข้อห้ามเรื่องการจำหน่ายแอลกอฮอล์ ในวันหยุดสำคัญ ระบุเงื่อนไขไว้อย่างไรบ้าง แต่ในส่วนของผู้ประกอบการภัตตาคารปัจจุบันมีการควบคุมเรื่องการจำหน่ายแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวลา รวมถึงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในส่วนของเยาวชน และผู้มีอาการมึนเมา ที่จะไม่จำหน่ายให้ และผู้ประกอบการทุกคนก็มีจรรยาบรรณเพียงพอ ในการควบคุมตรวจสอบการดำเนินงานในเรื่องนี้ของกันและกันตลอดเวลาอยู่แล้ว  
  
"แต่ถ้าข้อห้ามในประกาศฉบับใหม่ ที่ควบคุมการจำหน่ายแอลกอฮอล์ในช่วงวันเทศกาลสำคัญ คือ การห้ามจำหน่ายทั้งวันทั้งคืน คิดว่ายังไม่น่าจะเกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะแม้แต่ประเทศที่เคร่งครัดศาสนาบางประเทศก็ยังไม่มีการควบคุมที่เข้มงวดแบบนี้เลย ทั้งนี้ ในวันที่ 6 ตุลาคม นี้ จะไปพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อแจ้งผลการดำเนินงานของสมาคมฯ เกี่ยวกับการปฎิบัติตามข้อห้ามของกระทรวงสาธารณสุขรับทราบ และจะสอบถามความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย" นางปวรวรรณกล่าว 
 
นายสมชาติ พิมพ์ธนะพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผยถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุขเตรียมออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จะห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนา และช่วงเทศกาลต่างๆ ว่าหากมีการออกมาตรการดังกล่าวก็จะส่งผลกระทบต่อเมืองท่องเที่ยวอย่างมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาส่วนใหญ่ก็มุ่งที่จะมาหาความสนุกสนาน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญทั้งปีใหม่ และสงกรานต์ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวนมาก ถ้ามาแล้วไม่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ นักท่องเที่ยวจะไม่เเข้ามา เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อเมืองท่องเที่ยวอย่างแน่นอน หากมีการออกประกาศดังกล่าวใช้จริงก็อาจจะมีวงเล็บ  ยกเว้นชาวต่างชาติ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว
 
"ภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวใน อ.หาดใหญ่ คงจะต้องพูดคุยปรึกษาหารือกันว่าจะสามารถดำเนินการใด ๆ ได้บ้าง เบื้องต้นจะประชุม พูดคุยกันเพื่อเสนอผ่านไปยังกระทรวงสาธารณสุขและคณะรัฐมนตรีต่อไป" นายสมชาติกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์