ประวิตร-กษิตแจงครม.ฮุนเซนสั่งรบไทย

 

คมชัดลึก : “ประวิตร-กษิต”แจงครม.เหตุไทย-เขมรปะทะเดือด ชี้ “เขมร” มีคำสั่งตรงจากพนมเปญ หวังดึงนานาชาติร่วมเจรจา เลี่ยงคุยทวิภาคี ย้ำตอบโต้ตามความเหมาะสม ยืนยันกองทัพรักษาอธิปไตยไม่ให้เสียสักตารางนิ้ว เร่งคืนความสงบโดยเร็ว 28 นี้ พบประธานอาเซียน

 นายศุภชัย กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้แจ้งต่อครม.ว่ากรณีที่เกิดขึ้นนั้น  เริ่มต้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 เม.ย.เวลา 06.30 น.
 
ทหารกัมพูชาเข้าพื้นที่ของไทย และเข้ามาดัดแปลงภูมิประเทศ โดยใช้จรวดอาร์พีจี และปืนเล็ก ทำให้ทหารไทยโดนจรวดอาร์พีจี และปืนเล็กตายไป 3 นาย และบาดเจ็บ ซึ่งกัมพูชาพยายามใช้อาวุธหนักยิงเข้ามา และไทยตอบโต้ด้วยปืนใหญ่   มีการผลักดัน และแจ้งให้ออกไป แต่ก็มีการปะทะ ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเสียชีวิตทันทีและได้รับบาดเจ็บ จากนั้นมีการใช้อาวุธหนักของทั้ง 2 ฝ่าย กัมพูชาได้เพิ่มกำลังทหารเข้ามา มีการใช้ปืนใหญ่ รถถัง ซึ่งไทยได้ใช้แนวทางเดียวกันเพื่อแสดงให้เห็นว่า ไทยพร้อมที่จะตอบโต้ จากนั้นมีการยิงกัน ไทยตอบโต้จากจุดที่กัมพูชายิงมา ทหารกัมพูชาเข้าพื้นที่ของไทย และเข้ามาดัดแปลงภูมิประเทศ โดยใช้อาร์พีจี และปืนเล็ก ทำให้ทหารไทยโดนอาร์พีจี และปืนเล็ก ตายไป 3 นาย และบาดเจ็บ ซึ่งกัมพูชาพยายามใช้อาวุธหนักยิงเข้ามา และไทยตอบโต้ด้วยปืนใหญ่ มีการตอบโต้กันเรื่อยมา กัมพูชามีการเพิ่มกำลังต่อเนื่อง

 นายศุภชัย กล่าวต่อว่า พล.อ.ประวิตร ชี้แจงอีกว่า เจ้าหน้าที่ไทยมีความแม่นยำมากกว่า ปฏิบัติการดีกว่า ทำให้กัมพูชาสูญเสียจำนวนมาก

แม้ว่ากัมพูชาจะใช้กำลังอย่างต่อเนื่อง แต่อาวุธที่ใช้คือปืนแบบบีเอ็ม 21 ไม่มีการยิงแบบนำวิถี ทำให้สะเปะสะปะ มีชุดหนึ่งยิงเข้ามาใกล้โรงพยาบาลพนมดงรัก ขณะนี้มีการปะทะกัน และมีลักษณะประชิดชายแดน การปะทะยังคงมีอยู่  ส่วนการปะทะกันในวันที่ 24 เม.ย.ไทยสามารถยึดอาวุธของกัมพูชาได้จำนวนหนึ่ง จนถึงเมื่อตี 4 ที่ผ่านมาของวันนี้จึงมีการยุติ

 “พล.อ.ประวิตรได้แจ้งว่ามีทหารไทยเสียชีวิต 5 นาย บาดเจ็บ 27 นาย ส่วนกัมพูชาเสียชีวิต บาดเจ็บจำนวนมาก และมีนายทหารระดับรองผู้บัญชาการกองพลเสียชีวิตด้วย ” นายศุภชัยกล่าว และว่า ขณะนี้มีผู้อพยพชาวไทยประมาณ 3 หมื่นคน โดยพล.อ.ประวิตรได้ให้ความมั่นใจว่า กองทัพบกจะรักษาอธิปไตย ไม่ให้เสียพื้นที่แม้ตารางนิ้วเดียว และจะพยายามทำให้สถานการณ์คลี่คลายและสงบโดยเร็วที่สุด

 นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ส่วนนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ แจ้งต่อครม.ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงประชาคมโลก อาเซียน และยูเอ็นว่า

สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่กัมพูชาพยายามหลีกเลี่ยงเจรจาทวิภาคี ดึงนานาชาติเข้ามาร่วมปัญหาที่เกิดขึ้น นายกษิตยังยืนว่ากรณีดังกล่าวเป็นการสั่งการจากกรุงพนมเปญ ฉะนั้นมีเจตนาเด่นชัด สิ่งที่รัฐบาลไทยพยายามทำคือให้เป็นขัดแย้งระดับพื้นที่ ไม่ใช่ระดับประเทศของ 2 ประเทศ ซึ่งจะทำให้นานาชาติมาร่วมเรื่องนี้ด้วย โดยสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น   ผู้นำของกัมพูชามีเจตนาที่จะทำให้เกิดเป็นเรื่องการเมืองภายในประเทศของตัวเอง และดึงเรื่องนี้ให้นานาชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง นายกษิตยังแจ้งว่าในวันที่ 28 เม.ย.จะได้พบกับประธานอาเซียนเพื่อชี้แจงเรื่องนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์