“อภิสิทธิ์”แนะ “บรรหาร”ทำการบ้านก่อนเข้าพบถกเวทีปฏิรูป

“อภิสิทธิ์”แนะ “บรรหาร”ทำการบ้านก่อนเข้าพบถกเวทีปฏิรูป

“อภิสิทธิ์”แนะ “บรรหาร”ทำการบ้านก่อนพบกันจันทร์หน้า ลั่นปชป.จ่อลุยยื่นตีความร่างแก้ไขรธน. งงเปิดช่องส.ว.ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยไม่ต้องลาออก

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่รัฐสภาผ่านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาส.ว.ในวาระ 2 ว่า มีการดำเนินการที่ไม่ชอบรัฐธรรมนูญ ขัดข้อบังคับ ไม่เป็นกลาง การวินิจฉัยของประธานในที่ประชุมริดรอนสิทธิ์ของสมาชิกที่สงวนคำแปรญัตติ หรือสงวนความเห็น และยังมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมคณะกรรมาธิการฯให้ สว. สรรหาอยู่จนครบวาระ แต่มาเพิ่มเติมภายหลังเปลี่ยนเป็นส.ว.สรรหาจะอยู่ได้จนถึงมีการเลือกตั้งเสร็จ และได้ สว.ชุดใหม่เข้ามา ก็เป็นการตัดวาระของ สว.สรรหา ให้หยุดไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า รู้สึกงง เพราะการแก้ไขครั้งนี้มีสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน
 
คือนอกเหนือจาก ส.ว. ที่มาจากการเลือกตั้ง หรือแม้กระทั่งสรรหาในปัจจุบัน จากเดิมซึ่งไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีกทันทีนั้น ขณะนี้นอกจากจะลงสมัครได้ โดยไม่ได้จำกัดว่าอยู่เพียงแค่ 1 วาระแล้ว ยังสามารถลงสมัครได้โดยไม่ต้องลาออก อย่างนายนิคม ไวยรัชพานิช ซึ่งเป็นประธานวุฒิสภา สามารถไปลงสมัครรับเลือกตั้งได้โดยยังคงสวมหมวกประธานวุฒิสภาได้ด้วย รับเงินเดือน มีอำนาจหน้าที่ มีเอกสิทธิ์ ถ้าอยู่ในสมัยประชุม ได้ด้วย แล้วการเลือกตั้งจะเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรมหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เป้าหมายการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีอยู่ 2 ชั้น

คือ 1.ทำลายความเป็นอิสระ ทำลายความเป็นกลาง ของกลไกการถ่วงดุลย์อำนาจที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อทำให้การตรวจสอบ หรือองค์กรอิสระมีความอ่อนแอมากขึ้น 2.เป็นการสร้างความพึงพอใจให้กับส.ว. เลือกตั้ง ที่อยากจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีก ขณะนี้ส.ส.กำลังตรวจสอบในเชิงข้อกฎหมาย เพื่อหาทางระงับ ยับยั้งตามช่องทางรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่า มีสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายมากเหลือเกิน รวมทั้งกระบวนการการลงมติในบางกรณีที่ไม่น่าจะครบองค์ประชุม

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ในฐานะผู้ประสานงานคณะทำงานเวทีปฏฺรูปประเทศของรัฐบาลจะเข้าพบแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ว่า นายบรรหาร จะมาพบในวันจันทร์ที่ 16 ก.ย.และพบกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ในวันพฤหัสฯที่ 19 ก.ย. โดยยืนยันในจุดยืนเดิมที่เคยพูดไว้ในการประชุมของพรรคการเมืองที่ กกต. จัดขึ้นเมื่อที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา ถ้านายบรรหาร จะกรุณาไปดู ก็จะได้ทราบล่วงหน้าว่าเหตุและผลต่างๆว่าเป็นอย่างไร และไม่ขัดข้องหากจะมีการถ่ายทอดสดการหารือ แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีคนสนใจขนาดนั้นหรือไม่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์