ขวางบัญญัตินิรโทษกรรม เครื่องมือรับใช้เผด็จการ

ขวางบัญญัตินิรโทษกรรม เครื่องมือรับใช้เผด็จการ

นพ.สันต์ หัตถีรัตน์ - นพ.เหวง โตจิราการ


วันนี้ นพ.เหวง โตจิราการ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย พร้อมด้วย นพ.สันต์ หัตถีรัตน์ ประธานมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายเดโช สวนานนท์ รองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)

เรียกร้องไม่ให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บัญญัติการนิรโทษกรรมคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 ไว้ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


นพ.เหวง กล่าวว่า รัฐธรรมนูญถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ


การที่มีข่าวว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างฯ แสดงความเห็นให้บัญญัติเรื่องดังกล่าวไว้ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เท่ากับกำลังนำรัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือรับใช้คณะบุคคลที่ฉีกรัฐธรรมนูญฉบับเดิมทิ้ง เป็นการตีตรารับรองการทำรัฐประหาร

ทำให้ความน่าเชื่อถือของรัฐธรรมนูญต้องสูญเสียไป ประธาน สนช.และประธาน กมธ.ยกร่างฯ ไม่ควรวิตกว่าหากไม่บัญญัติเพื่อให้ความคุ้มครองอาจทำให้อาจเกิดการพิจารณาโทษคณะบุคคลดังกล่าวขึ้น หลักกฎหมายโดยทั่วไป สุจริตชนไม่ต้องกลัวว่ากฎหมายจะทำร้ายตนเอง


"น.ต.ประสงค์ กล่าวมาตลอด


ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะดีกว่ารัฐธรรมนูญ 2540 และเป็นประชาธิปไตย ผมขอท้าให้ไปดูรัฐธรรมนูญฉบับปี 2517 ที่มีบทห้ามออกกฎหมายนิรโทษกรรมคณะรัฐประหาร ไม่ว่ารูปแบบใดทั้งสิ้น (มาตรา 4)

ดังนั้น ถ้าฉบับใหม่ไม่มีบัญญัติเรื่องนี้ถือว่าถอยหลังกว่าฉบับปี 2517

หรือแม้แต่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาตรา 65 ที่บัญญัติว่า ประชาชนมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธีกับการกระทำใดๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ" ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตยกล่าว

ด้านนายเดโช กล่าวว่า ส.ส.ร.ฟังความเห็นจากทุกฝ่าย แต่การพิจารณาจะบัญญัติเรื่องนี้หรือไม่ เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ออกมาเป็นรายมาตรา ซึ่งจะเห็นร่างแรกในวันที่ 19 เม.ย. สำหรับข้อเสนอของทุกฝ่ายจะได้รับการพิจารณา ไม่มีอคติ ส่วนผลสุดท้ายจะเป็นอย่างไรค่อยว่ากัน ตอนนี้ขอไม่แสดงความเห็นเพราะจะโดนกล่าวหาว่าชี้นำ แต่จะนำเรื่องเสนอให้ผู้ยกร่างต่อไป



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์