“อภิสิทธิ์”งง “ปู”ตีชิ่งวงถกสภาปฏิรูปการเมือง

“อภิสิทธิ์”งง “ปู”ตีชิ่งวงถกสภาปฏิรูปการเมือง

“อภิสิทธิ์”งง “ปู”ตีชิ่งวงถกสภาปฏิรูปการเมือง เทียบเหมือน “บีอาร์เอ็น” ถกไประเบิดไป เผยบอกปัดเทียบเชิญ “2 เทพ” ไปแล้ว ไล่ถอนกม.นิรโทษหยุดไฟขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในช่วงนี้ว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการเรียกหารัฐประหาร หรือต้องการล้มล้างรัฐบาลตามที่หลายคนพูดเพ้อเจ้อ ซึ่งพรรคพูดอย่างเดียวว่ารัฐบาลควรทำงาน และถอนกฎหมายนิรโทษกรรมออกไป จากนั้นให้มาคุยกัน แต่รัฐบาลปฏิเสธ เพราะมีวาระของตัวเอง และข้อเสนอของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้มีการปฏิรูปการเมืองโดยเชิญฝ่ายต่างๆ พูดคุยกันนั้น ทางรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายได้ประสานงานมายังตนผ่านทาง ส.ส. แล้วและตนได้ตอบว่า ถ้ายังเดินหน้าพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ก็ไม่ต้องมาคุยกัน เพราะเห็นว่ากำลังเข้าไปสู่วงจรความขัดแย้งมากขึ้น แต่ถ้าจริงใจไม่อยากจะให้มีความขัดแย้งก็มาหาทางออกร่วมกัน

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุจะเดินหน้าการปฏิรูปการเมือง กับเรื่องในสภา ไปพร้อม ๆ กัน
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  “ก็มาสไตล์เดียวกับบีอาร์เอ็น คือคุยไป ระเบิดไป เผาไป ยิงไป” ส่วนที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ยื่นเงื่อนไขยอมถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกจากสภา แต่จะขอออกเป็นพ.ร.ก.นิรโทษกรรมแทนนั้น พวกตนไม่เห็นด้วย เพราะหลักการของร่างกฎหมายฉบับนายวรชัย มีการนิรโทษกรรมคนหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ถือว่าเข้าเงื่อนไขที่จะออกเป็นพ.ร.ก.หรือออกในรูปแบบอื่นที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน

“ที่แปลกใจคือนายกฯ ชวนคนอื่นมาคุยเรื่องสภาปฏิรูปการเมือง แต่นายกฯจะไม่คุยเองให้คนอื่นคุยแทน ทั้งที่ เป็นเรื่องใหญ่ ควรทำตรงไปตรงมา ไม่ต้องอ้อมค้อม ก็ว่ากันเลย คดีความต่างๆ ที่ค้างอยู่ จะจัดการกันอย่างไรให้ทุกฝ่ายยอมรับ คดีความของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ค้างอยู่มันจะต้องเดินอย่างไร ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ อยากจะร้องขอความเป็นธรรม มันมีช่องทางอะไรก็ว่ามาตามกฎหมาย แต่ทำไมนายกฯ ไม่ยอมที่จะนั่งพูดคุยเรื่องนี้ ก็ป่วยการที่จะพูดว่าอยากคลี่คลายข้อขัดแย้ง เพราะยังไม่ยอมรับเลยว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ถ้าคิดว่าจะปฏิรูปการเมือง เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่ จะยิ่งกลายเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งเพิ่มขึ้น” นายอภิสิทธิ์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์