สุริยะใสเชื่อพท.เตรียมรวม3ร่าง กม.นิรโทษ

นายสุริยะใส กตะศิลา นายสุริยะใส กตะศิลา


"สุริยะใส" เชื่อ เพื่อไทยเตรียมรวม 3 ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่สุดท้ายใช้ของ "ร.ต.อ.เฉลิม" ชี้ หากเจอต้านลักไก่ออกเป็นพ.ร.ก.


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เปิดเผยว่า กระแสการนิรโทษกรรมที่กำลังถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ เป็นเกมและการเมืองภายในพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดง ที่ไม่ได้ข้อสรุปว่าขอบข่ายการนิรโทษจะครอบคลุมถึงความผิดระดับไหนกันแน่ เพราะร่างฯ ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นการนิรโทษยกเข่งทั้งหมดและทุกคดี ส่วนร่างฯ ของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.เพื่อไทย และแกนนำเสื้อแดง ที่นิรโทษเฉพาะประชาชนและความผิดตามกฎหมายอาญา ม.112 ไม่รวมแกนนำ และล่าสุด ร่างที่ญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมปี 2553 ที่ให้นิรโทษประชาชนเฉพาะคดีลหุโทษ ไม่รวมคดี ม.112 และแกนนำ ทั้งนี้ อาจเป็นไปได้ที่ ร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 3 จะถูกนำมาพิจารณาพร้อมกัน และถือเอาร่างของ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นหลัก 

นอกจากนี้ นายสุริยะใส กล่าวว่า หากมีการชุมนุมคัดค้านนอกสภาอย่างเข้มข้น รัฐบาลจะใช้วิธีลักไก่ ด้วยการออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) อ้างความวุ่นวายและความจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉิน เหมือนบทสนทนาในคลิปเสียง ซึ่งก็เท่ากับไปสร้างเงื่อนไขและความเสี่ยงให้รัฐบาลพบจุดจบได้ เพราะประชาชนคงไม่ยอม

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์