โอ๊คFBยันเจ๊งจำนำข้าวไม่ถึง2.6แสนล.อย่าวัดแค่กำไร

ภาพจาก innnewsภาพจาก innnews

"พานทองแท้" ยอมรับผ่าน FB จำนำข้าวไม่มีทางได้กำไร เชื่อ ข้าวราคาดี ชาวนาจะกลับมาไถ่ถอนคืน ยันขาดทุน ไม่ถึง 2.6 แสนล้านบาท ซัด ปชป. อย่าวัดแค่กำไร ขณะที่ ''วราเทพ'' ยัน 18 มิ.ย. รู้ผลขาดทุน-ปรับวงเงินจำนำข้าว ปัด ตอบลด 13,000 / ตัน

นายพานทองแท้ ชินวัตร โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงโครงการรับจำนำข้าว ว่า นโยบายหาเสียงของ "พรรคเพื่อไทย" ที่ได้ทำ "สัญญาประชาคม" ไว้กับ "กระดูกสันหลังของชาติ" คือ การ "รับจำนำข้าว" การดำเนินการจำนำข้าวในช่วงแรก เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่จะทำให้ "ชาวนาไทย ได้ลืมตาอ้าปาก" มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับชาวนาชาติอื่นๆ รัฐบาลเพื่อไทย ได้กำหนดราคารับจำนำข้าวไว้ที่ "เกวียนละ 15,000 บาท" ขาดตัว พรรคประชาธิปัตย์ พยายามจะโจมตีรัฐบาลว่า จำนำข้าวขาดทุน 2 แสน 6 หมื่นล้าน รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ก็ยืนยันว่ามันไม่มากขนาดนั้น ปีหนึ่งน่าจะอยู่ที่ 6 หมื่นกว่าๆ หรือถ้าคิดแบบขายข้าวที่มีอยู่ ได้ราคาต่ำสุด ประมาณแสนกว่าๆ ประชาชนเมื่อได้ฟังทั้ง 2 ฝ่ายเถียงกัน ว่าขาดทุนมาก หรือขาดทุนน้อย ยังไงก็เป็นผลเสียต่อรัฐบาล เพราะประชาชนจะเข้าใจว่า รัฐบาลบริหารไม่ดี ทำให้โครงการขาดทุนไม่มากก็น้อย จริงๆ แล้วการรับจำนำข้าวเป็นโครงการที่ไม่หวังผลกำไร รัฐจะต้องชดเชยส่วนต่างของราคาให้กับชาวนาในกรณีที่ราคาข้าวในตลาดโลก ไม่ถึงหมื่นห้า ซึ่งยังไงๆ ก็ไม่ถึงอยู่แล้ว

เรื่องกำไรไม่ต้องพูดถึง ต่อให้ราคาข้าวในตลาดโลกราคาเกินหมื่นห้าขึ้นไป สมมุติอยู่ที่ 18,000-20,000 โครงการก็ไม่กำไรอยู่ดี เพราะว่าในเมื่อชาวบ้านจำนำไว้หมื่นห้า ถ้าราคาข้าวขึ้นเป็น 2 หมื่น กำไรก็ตกเป็นของชาวนาไม่ใช่รัฐบาลอยู่ดี เพราะชาวนาก็จะมาไถ่ข้าวไปขายเองเพราะได้กำไรมากกว่า เพื่อความโปร่งใส และหลีกเลี่ยงการเข้าใจผิด รัฐบาลควรจะประกาศไปเลยว่า ราคาข้าวในตลาดโลกเท่าไร ราคาที่จะรัฐจะรับจำนำในปีนี้จะเป็นเท่าไร ปริมาณผลผลิตข้าวที่เข้าโครงการเท่าไร ใน 1 ตัน จะขาดทุน 3 พัน 5 พัน ก็ว่ากันไป หักลบกลบหนี้เรียบร้อย ต้องนำเงินภาษีอากรไปชดเชย กี่หมื่น กี่แสนล้าน ก็บอกไป พี่น้องประชาชนจะคิดเองว่า เห็นด้วยหรือไม่ ในนโยบายจำนำข้าว ไม่ใช่ทำงานคิดนโยบายมาแทบตาย แต่กลับปล่อยให้พรรคฯ อื่น มาตีกินคะแนนไปแบบนี้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์