อภิสิทธิ์หวังใช้งบโปร่งใสห่วงคลังกู้ขัดรธน.

อภิสิทธิ์หวังใช้งบโปร่งใสห่วงคลังกู้ขัดรธน.

การอภิปรายงบประมาณ 57 ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดย "อภิสิทธิ์" หวังใช้งบโปร่งใส ห่วงกระทรางการคลังกู้ 2 ลล. เสี่ยงขัด รธน.


สภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมงแล้ว ยังคงเปิดโอกาสให้อภิปรายต่อเนื่อง ซึ่งเหล่าบรรดา ส.ส. ที่อยู่ในห้องประชุม ก็ต่างรับฟังและรอคิวในการอภิปราย โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ลุกขึ้นอภิปรายว่างบประมาณปี 2557 มีการจัดสรรงบกว่า 2.52 ล้านล้านบาท

ซึ่งตัวเลขสูงมากกว่าเป็นประวัติการณ์ ทำให้มีเม็ดเงินจำนวนมากที่จะนำไปสู่การตรวจสอบ จึงมีความเป็นห่วงในการใช้จ่ายงบประมาณ

อีกทั้งยังเป็นห่วงการที่กระทรวงการคลัง จะออกกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในการพัฒนาโครงการพื้นฐานของประเทศนั้น เกือบเท่ากับงบประมาณแผ่นดินทั้งปี ฝ่ายค้านจึงขอเรียกร้องให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ที่จะต้องผ่านขั้นตอนของสภา อย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี

ซึ่งหากกฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาไปได้ อาจจะขัดรัฐธรรมนูญ เพราะสามารถกู้ในระบบงบประมาณปกติได้
"เทียบเคียงกับหลาย ๆ ประเทศที่กำลังบริโภคแก๊สหุงต้มอยู่ สิ่งที่รัฐบาลนี้มีหน้าที่ต้องคิดคือว่า การบริโภคอะไรที่มีลักษณะที่เป็นราคาถูกจนเกินไปนั้น อาจจะนำซึ่งการไม่ประหยัด อาจจะมาซึ่งการไม่ระมัดระวัง

ดังนั้น ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลเมื่อเข้ารับหน้าที่ จึงได้พูดถึงประเด็นในเรื่องของการลดการอุดหนุน พูดถึงประเด็นในเรื่องของการที่จะทำให้ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงต้นทุนของการบริโภคเหล่านั้น การที่จะได้ใช้ไฟฟ้าฟรี ความจริงก็เป็นความประสงค์ของพวกเรา ที่อยากให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีโอกาสที่จะลดค่าใช้จ่ายลง แต่ว่าโดยข้อเท็จจริงแล้ว เราพบว่าการที่กำหนดให้ใช้ฟรีมากเกินจำนวนหนึ่งไป กลายเป็นว่าผู้บริโภคก็ไม่ได้มีความระมัดระวังที่จะช่วยกันประหยัด ดังนั้น แนวทางที่ดำเนินการ ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปให้ร้ายผู้บริโภคที่เป็นผู้มีรายได้น้อย

แต่ในทางกลับกัน เรากำลังเตรียมการให้พี่น้องประชาชน ซึ่งอาจจะเป็นผู้มีรายได้น้อย ต้องตระหนักระดับหนึ่งว่า การที่จะต้องเผชิญกับภาวะราคา ภาวะต้นทุนต่าง ๆ และพฤติกรรมในการที่จะปรับเปลี่ยนการบริโภค เป็นอย่างไร แนวทางที่รัฐบาลทำงานควบคู่ไปด้วย คือการเพิ่มรายได้ให้ผู้มีรายได้น้อยเหล่านั้น ในอดีต เราจะเน้นในเรื่องของต้นทุนค่าครองชีพ"


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์