องอาจ” รู้ทัน “แม้ว” คิดรวบอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ

องอาจ” รู้ทัน “แม้ว” คิดรวบอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ

องอาจ” รู้ทัน “แม้ว” คิดรวบอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ อัดกลับให้ไปทบทวนต้นเหตุของปัญหาเกิดขึ้นจากตัวเองหรือไม่


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟชบุ๊ก โดยมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเทศไทยในที่การพัฒนาประเทศไม่ได้แก้ไขปัญหาแบบองค์รวมอีกทั้ง รัฐธรรมนูญได้มีการแยกส่วนและล้าหลังนั้น ว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ของชี้แจงว่า ยุทธศาสตร์ในส่วนของประเทศไทยหากพิจารณาจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ รวมถึงนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ หรือการแถลงนโยบายของรัฐ ซึ่งในคำแถลงรัฐบาลได้พูดชัดเจนถึงการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของประเทศแบบองค์รวมอย่างแล้ว

เพียงแต่การแก้ไขปัญหาจำเป็นต้องชัดเจนในเรื่องการบริหารจัดการแบบเฉพาะส่วน และการที่พยายามบอกว่ารัฐธรรมนูญแยกส่วนและล้าหลังตนขอชี้แจงว่ารัฐธรรมนูญทั้งปี 40 และ50 มีหลักสำคัญ 3 ประการเหมือนกันคือ

1.รัฐธรรมนูญจะเน้นเรื่องการเข้าสู่อำนาจ ที่ต้องการให้คนที่เข้ามาสู่อำนาจนั้นเป็นไปอย่างบริสุทธิ ยุติธรรม จึงมีองค์กรอิสระอย่างกกต.ขึ้นมา

2.จะเน้นในเรื่องของการใช้อำนาจ โดยผู้ที่ได้อำนาจมาจากการเลือกตั้ง หรือผู้แทนที่ เข้ามาทำหน้าที่ต่างๆ จะต้องอยู่ในกรอบของการใช้อำนาจที่ถูกต้อง โดยรัฐธรรมนูญก็ได้กำหนดไว้ และ

3.จะเน้นในเรื่องของการตรวจสอบการใช้อำนาจ ซึ่งจะมีองค์กรอิสระ อาทิ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน เข้ามาตรวจสอบการดำเนินการใช้อำนาจ ขณะเดียวกันรัฐธรรมนูญก็ได้มีการกำหนดการใช้อำนาจทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการอย่างเหมาะสม มีการตรวจสอบและถ่วงดุล ไม่ได้มีการแยกส่วนกันแต่อย่างใด สามารถตรวจสอบได้ทุกองค์กร


“เพราะฉะนั้น เมื่อใช้แนวคิดการใช้อำนาจของพ.ต.ท.ทักษิณ โดยการใช้อำนาจแบบองค์รวมก็เท่ากับเป็นการผูกขาด ดังนั้นขอตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ ใช้อำนาจแบบองค์รวมผ่านรัฐธรรมนูญเพื่อต้องการผูกขาดอำนาจใช่หรือไม่” นายองอาจกล่าว

นายองอาจ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาระบุว่าประเทศไทยยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุได้นั้น ตนมองว่า ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ ใช้หลักเกณฑ์ตามที่ตนเองได้เขียนในเฟชบุ๊กนั้น พ.ต.ท.ทักษิณก็ต้องยอมรับให้ได้ว่า ตัวเองเป็นตนเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นในยุคที่ตัวเองนั้นมีอำนาจ แล้วเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ดังนั้น หากพ.ต.ท.ทักษิณ ทบทวนตัวเองแล้วเห็นว่าตัวเองเป็นต้นเหตุ ก็ควรที่จะมีพฤติกรรมอย่างไร ที่จะสามารถทำให้ปัญหาบาบางลงได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์