สนธิ ชี้โจรใต้ไม่มีขีดความสามารถก่อเหตุใหญ่


ผบ.ทบ.ยืนยันไม่ทิ้งการแก้ปัญหาความไม่สงบพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ลั่นฝ่ายตรงข้ามไม่มีขีดความสามารถก่อเหตุใหญ่ได้ เพราะกองทัพควบคุมพื้นที่ได้หมดแล้ว

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก


ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) พร้อมด้วย พล.อ.ไพศาล กตัญญู รองผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เสนาธิการทหารบก เดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย พล.อ.สนธิ กล่าวว่าการลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อจะไปพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ และผู้บังคับการตำรวจภูธรทุกจังหวัด

ทั้งนี้เพื่อทำความเข้าใจ


ถึงแนวทางการทำงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ซึ่งงานต่าง ๆ ที่ได้ให้ไปแล้วไม่ว่าจะเป็นแผนงานโครงการต่าง ๆ เชื่อว่าทุกอย่างยังดำเนินการไปได้อยู่ คิดว่ายุทธศาสตร์เรากำหนดไว้ชัดเจนแล้ว แต่ยุทธวิธีจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ไม่ได้กังวลเท่าไหร่ เพราะวิธีการถูกต้องแล้ว เพียงแต่จะต้องมีการปรับยุทธวิธีไปเรื่อย ๆ

เยาวชนที่เข้าเป็นแนวร่วมของขบวนการ อาร์เคเค จะมีแนวทางดึงพวกนี้ออกมาได้อย่างไร


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ความจริงเยาวชนเหล่านี้ไปอยู่ในขบวนการอาร์เคเคมาตั้งนานแล้ว เขาปลุกเยาวชนตั้งแต่วัยรุ่นจนเป็นหนุ่ม จนถึงเวลาที่เขาจะต้องลุกขึ้นมาทำงานไม่ได้มีสิ่งอะไรที่แปลก เพียงแต่ว่ากองทัพจะต้องพยายามทำความเข้าใจกับเยาวชนเหล่านี้ ในส่วนที่ทำความเข้าใจกันได้ก็ทำ แต่หากในส่วนทำความเข้าใจทางด้านการเมืองไม่ได้ก็จะต้องว่ากันในทางอื่น

ด้านการข่าวได้พบเบาะแสกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่เตรียมที่จะก่อเหตุในช่วงนี้หรือไม่

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ถ้าไม่พูดถึงข่าวลวง หรือ ข่าวปล่อย ขณะนี้เราเชื่อได้ว่าการทำงานของฝ่ายตรงข้ามไม่มีขีดความสามารถเท่าที่ควร เราสามารถควบคุมสภาพพื้นที่ได้หมด

ในวันที่ 13 มี.ค.เป็นวันสถาปนากลุ่มบีอาร์เอ็น เตรียมที่จะก่อเหตุใหญ่


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า นี่งัยที่บอกว่าข่าวปล่อย ซึ่งมาตรการเหล่านี้เราก็จะต้องระมัดระวังวันนั้นวันนี้ สิ่งที่เราได้มีมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันอยู่แล้ว และให้มีความกระชับมากขึ้นเท่านั้นเอง

กลุ่มก่อความไม่สงบได้เปลี่ยนเป้าหมายมากระทำกับคนที่มียศสูงทางกองทัพจะมีมาตรการดูแลเรื่องนี้อย่างไร

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เป้าหมายก็คงไม่เปลี่ยน ยืนยันได้ว่าคงไม่เปลี่ยน แต่ขบวนการทางฝ่ายเจ้าหน้าที่จะต้องมีการปรับมาตรการในการลวง การพราง และ การปิดลับให้ดี เท่านั้นเองไม่มีปัญหาถือว่าเป็นเรื่องง่าย


การที่ให้ รอง.ผบ.ทบ. เดินทางไปดูแลงานภาคใต้ แล้วตัว ผบ.ทบ.จะหันกลับมาดูแลปัญหาด้านความมั่นคงมากขึ้น โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ ที่ต่อต้านการทำงานของรัฐบาล และ คมช.

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ปัญหาความสำคัญของพื้นที่ในแต่ละพื้นที่เรากำหนดความเร่งด่วน และ ความสำคัญที่แตกต่างกัน ซึ่งทางกองทัพมีงานหลายงาน และมีคนอยู่หลายคน ก็แบ่งกันทำคนละเรื่องสองเรื่อง ใครทำอะไรเสร็จแล้วก็มาเล่าสู่กันฟัง ก็สามารถนำมาสู่ความสำเร็จในภาพรวมได้ ถ้าให้ ผบ.ทบ.ลงไปในทุกเรื่องคงไม่ไหว

ยืนยันได้หรือไม่ว่า ทุกคนใน คมช.ไม่ได้ละทิ้งงานในพื้นที่ภาคใต้


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่มีใครละทิ้งอยู่แล้ว เพราะ กอ.รมน. จะเป็นผู้กำกับดูแล และมีเลขาธิการ กอ.รมน. เป็นตัวปฏิบัติการหลัก ฉะนั้นเรายังเห็นความสำคัญของปัญหาโดยที่ไม่ได้มีการละทิ้ง

แนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องความมั่นคง และ กลุ่มเคลื่อนไหวต่าง ๆ จะมีแนวทางแก้ไขอย่างไรเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ อย่างเช่น กรณีของ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผช.ผบ.ทบ.

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ปัญหาอยู่ในที่ใจคน ถ้าเผื่อว่าคนไทยเรามีความรู้สึกรักชาติบ้านเมืองไปพร้อม ๆ กัน และเวลาเดียวกัน เห็นความทุกข์ยากของประชาชนต้องการเห็นความเจริญของประเทศ ความสมานฉันท์มันมาเอง ถ้าเผื่อว่าจะเอาชนะคละคลานกันอยู่ ไม่ได้คำนึงถึงปัญหาของชาติบ้านเมือง สภาวะบ้านเมืองก็คงจะเป็นอยู่อย่างนี้ต่อไป ปัญหาอยู่ที่ว่าพวกเราทุกคนจะต้องทำให้คนมีความสำนึกในความรักชาติเท่านั้นเองเป็นหลัก จะทำให้ทุกอย่างตามมาหมด

กระแสข่าวว่า ประธาน คตส. เตรียมถอดใจหลังข้อมูลพยานหลักฐานที่จะเอาผิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เชื่อมโยงไปไม่ถึง


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ยังไม่เห็น เชื่อว่าคงไม่ถอดใจ เพราะแต่ละท่านก็ทำงานในแต่ละโครงการไม่มากนัก คิดว่าคงจะไม่ถอดใจ เพียงแต่ความรอบคอบและความละเอียดความสมบูรณ์ต่อการได้ข้อมูลจะลำบากนิดหนึ่ง


การปรับ ครม. ชุดใหม่ที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ รัฐบุรุษ ต้องการให้คนไทยช่วยให้กำลังใจในการทำงานแก้ไขปัญหาวิกฤติของชาติ


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ก็ต้องทำตามที่ประธานองคมนตรี ให้คำแนะนำเอาไว้ในการให้กำลังใจกันไว้



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์