ถาวร อ้างนิรโทษฯช่วย ทักษิณพ้นผิดชัดไม่ถกเจริญ

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผย พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ร่วมถกนิรโทษกรรม เพราะรู้ทัน ชี้ หากให้ชาติสงบ ต้องใช้กฎหมายเคร่งครัด

ถาวร อ้างนิรโทษฯช่วย ทักษิณพ้นผิดชัดไม่ถกเจริญ


            นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าจะมีการปรองดอง ต้องให้เป็นไปตามแนวทาง คอป. คือ ค้นหาความจริงแล้วดำเนินการตามกฎหมายกับคนที่กระทำผิด จากนั้นจะเป็นการนิรโทษฯ หรืออภัยโทษ ก็จะเป็นการปรองดองที่ถูกต้อง และผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจะต้องพึงพอใจด้วย ไม่ใช่เอากฎหมายเป็นตัวตั้งโดยเสียงข้างมากเป็นหลัก ว่า ต่อไปใครถ้าทำผิดกฎหมายก็มาออกกฎหมายนิรโทษกรรม

         ซึ่งไม่มีการปรองดองที่ไหนในโลกใช้วีธีการแบบนี้ ทั้งนี้มี พ.ร.บ.ปรองดอง ค้างอยู่ 4 ร่าง เมื่อถึงจุดนั้นก็จะมีการเลื่อนกฎหมายขึ้นมาแล้วร่วมกันพิจารณา แล้วเอาเสียงข้างมากเป็นหลักเกณฑ์ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะเสียงข้างมากจะใช้กับกระบวนการยุติธรรมไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ประเทศจะสงบได้เกิดจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่เกิดจากการนิรโทษกรรมให้คนผิด นี่ไม่ใช่การปรองดองแต่เป็นการช่วยเหลือคนทำผิด คนที่กระทำผิดเราถือว่าชั่วแล้ว คนที่ไปช่วยเหลือคนกระทำผิด ไม่ให้ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย ยิ่งชั่วหนักกว่า


        ทั้งนี้ นายถาวร กล่าวว่า ประชาชนรู้สึกกังวลเกรงจะเกิดวิกฤติขึ้นอีกรอบ เพราะฉะนั้นขอความกรุณาถ้าจะช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ขอให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้เรียบร้อย และที่สำคัญคนที่ตกเป็นจำเลยในศาลที่เป็นประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับการประกันตัวมาหมดแล้ว เหลือคนทำผิดในข้อหาอุกฉกรรจ์ที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว และขอทำความเข้าใจที่ไม่เข้าไปร่วม เพราะเรารู้ และเราก็เสนอแนวทางของเรา ไม่ใช่เป็นการระแวงแต่เป็นการจับได้ไล่ทัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์