“มาร์ค”จวก“เหลิม”แจงปมเจรจาสันติภาพไร้ความรับผิดชอบ

“มาร์ค” จวก “เหลิม” แจง ปมเจรจาสันติภาพ ไร้ความรับผิดชอบต่อคนใต้ ยิ่งทำสถานการณ์ยิ่งแย่ แนะอยู่เฉยๆดีกว่า ห่วงเกิดปฎิกริยาโต้กลับแรงเหมือน ระเบิดลีการ์เดนท์ปี 55

“มาร์ค”จวก“เหลิม”แจงปมเจรจาสันติภาพไร้ความรับผิดชอบ


           ที่ศาลอาญา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงคำชี้แจงของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในการตอบกระทู้สดในสภาเกี่ยวกับการลงนามสันติภาพกับกล่มบีอาร์เอ็นว่า รู้สึกเป็นห่วงคำพูดของร.ต.อ.เฉลิมที่พูดง่าย ๆ ว่า ดีกว่าอยู่เฉย ๆ ซึ่งมันไม่ใช่เพราะควรทำให้ถูกต้อง หากทำไม่ถูกทิศทาง ไม่รัดกุม มันไม่ดีกว่าอยู่เฉย ๆ แน่นอน เช่น ปีที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไปมาเลเซียก็เกิดเหตุระเบิดที่ ร.ร.ลีการ์เดนท์และที่จ.ยะลา ตนมั่นใจว่าหากไม่มีการเดินทางไปมาเลเซียสองเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้น


        ดังนั้นหากเป็นเช่นนี้ก็ควรอยู่เฉย ๆ ดีกว่า รัฐบาลไม่ควรทำเรื่องความมั่นคงเป็นวาทกรรมหรือการเมืองเพราะเป็นเรื่องใหญ่มาก ในที่สุดสิ่งที่ ร.ต.อ.เฉลิม บอกกับสภาก็ไม่มีอะไรบ่งบอกว่าเป็นข้อมูลเพิ่มเติมเลย ร.ต.อ.เฉลิมไม่สามารถตอบได้ว่ากรอบของการพูดคุยครั้งต่อไปจะเป็นอย่างไร มีอะไรที่ต้องตกลงกันก่อนล่วงหน้าหรือไม่ และเหตุการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้น มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร หัวใจของเรื่องนี้คือคนที่มาลงนามไม่มีอำนาจในการสั่งการ จึงมีปฏิกริยาในพื้นที่ทำให้เกิดความรุนแรงหรือเหตุการณ์เชิงสัญลักษณ์ขึ้นเจ้าหน้าที่จึงต้องระวัง และขั้นต่อไปอยู่ที่ว่าจะมีความสามารถดึงคนเหล่านี้เข้ามาได้หรือไม่ ต้องจับตาดูวันที่ 28 มี.ค.ที่จะมีการพูดคุยอีกรอบว่าปฏิกริยาในพื้นที่จะเป็นอย่างไร


         เมื่อถามว่า หากแนวทางนี้เดินต่อไม่ได้ จะทบทวนเพื่อกลับไปสู่การพูดคุยในระดับเจ้าหน้าที่แทนการลงนามเหมือนที่ผ่านมาได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะยาก เพราะฝ่ายที่มาเซ็นเขาถือว่าระดับรัฐบาลได้รับรองการพูดคุยไปแล้ว จะไปพูดคุยในระดับต่ำกว่านี้คงยาก และเชื่อว่าในพื้นที่มีความเสี่ยงแน่นอนหากรัฐบาลยังเดินต่อแบบไม่รัดกุม


         ดังนั้นคำพูดที่ว่าดีกว่าอยู่เฉย ๆ หรือลองทำไปก่อนไม่ดีแล้วค่อยเลิกนั้นเป็นคำพูดที่ไม่รับผิดชอบต่อประชาชนในพื้นที่ที่ต้องเผชิญความเสี่ยงตรงนี้ และปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะคิดแต่เรื่องการเมืองหรือการสร้างกระแสที่ถือว่าเป็นเรื่องอันตราย ตนอยากให้คิดว่าครั้งหนึ่งรัฐบาลยุคหนึ่งเคยบอกเป็นโจรกระจอกแต่วันนี้ไปเซ็นสัญญา

         ขณะที่รองนายกฯที่ได้รับมอบหมายไม่ยอมพูดเรื่องข้อเรียกร้องคืออะไร แต่วนเวียนอยู่กับวัยรุ่น น้ำมันเถื่อน แสดงให้เห็นว่าขาดความเป็นเอกภาพทางความคิด

ปัญหาที่เป็นปมที่สร้างขึ้นมาต้องเร่งแก้ไขให้ถูกทาง และเชื่อว่าในส่วนของผู้ที่ทำงานด้านความมั่นคงคงมีการท้วงติงและให้ข้อมูลกับรัฐบาลไปแล้วแต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลด้วย และไฟใต้ที่ลุกลามขึ้นมาอีกรอบนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ


          ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลยังมีแนวคิดเช่นนี้ แต่ ร.ต.อ.เฉลิม จะเชิญนายอภิสิทธิ์และนายถาวร เสนนียม ไปหารือจะเป็นประโยชน์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนขอส่งข้อมูลไปให้ดีกว่า เพราะท่าทีของ ร.ต.อ.เฉลิมไม่ได้ทำงานไปในทิศทางเดียวกับรัฐบาล เรื่องใหญ่อย่างนี้นายกฯและรัฐบาลควรขอสิทธิมาแถลงในสภาและฟังความเห็น ซึ่งหากคิดว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนก็พร้อมที่จะให้ประชุมลับ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์