ดีเอสไอสกัด”ชายหมู”แจ้งข้อหาผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง

ดีเอสไอขัดขาปชป. คุม กทม.เรียก”สุขุมพันธุ์”รับทราบข้อหาผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง หักเงินเดือนเข้าพรรค 14 มี.ค.นี้ โทษหนักถึงตัดสิทธิการเมือง 5 ปี

ดีเอสไอสกัด”ชายหมู”แจ้งข้อหาผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง


          ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยาศักดิ์ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีการจ่ายเงินค่าบำรุงพรรคการเมืองให้กับพรรคประชาธิปัตย์ โดยวิธีการให้สภาผู้แทนราษฎรหักเงินเดือน ส.ส.เข้าบัญชีพรรคว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีจำนวนส.ส.หักบัญชีเงินเดือนเข้าพรรคประชาธิปัตย์รวม 48 ราย 

        การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายขัดต่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 มาตรา 57 วรรค 2 ซึ่งระบุว่า การบริจาคแก่พรรคการเมืองตั้งแต่สองหมื่นบาทขึ้นไป จะต้องบริจาคโดยวิธีการสั่งจ่ายเป็นตั๋วแลกเงิน หรือเช็คขีดคร่อม
ในจำนวนบุคคลที่บริจาคเงินเข้าพรรคด้วยการหักบัญชีเงินเดือนมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ว่าที่ผู้ว่าฯกทม.ด้วย ทั้งนี้ ในส่วนนายอภิสิทธิ์ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ส่วนม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ตนเพิ่งส่งหนังสือเชิญให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 14 มี.ค. เวลา 09.30 น.


        พ.ต.อ.นิรันดร์ กล่าวต่อว่า หลังการแจ้งข้อกล่าวหาและเปิดโอกาสให้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ชี้แจงแล้วตนในฐานะหัวหน้าคณะทำงานจะสรุปความเห็นสั่งฟ้องเสนอต่ออธิบดีดีเอสไอทันที คาดว่าจะสรุปสำนวนเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน ส่วนส.ส.อีก 46 คน ที่หักบัญชีเงินเดือนเข้าพรรคด้วยนั้นจะรอให้ปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร์ในวันที่ 20 เม.ย. ก่อนจึงจะทยอยเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด


       การเรียกม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในช่วงนี้ยืนยันว่าดีเอสไอไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง หรือต้องการให้เกิดผลกระทบกับการรับรองตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. แต่ดำเนินการตามขั้นตอนปกติ เนื่องจากก่อนหน้านี้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มีภารกิจหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ดีเอสไอจึงเห็นควรให้ชะลอการเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นไปครั้งหนึ่งแล้ว


       พ.ต.อ.นิรันดร์ กล่าวต่อว่า สำหรับการหักเงินเดือนส.ส.เข้าบัญชีพรรคการเมืองมีจำนวนผู้หักเงินเข้าพรรคทั้งสิ้น 48 ราย ตั้งแต่ช่วงปี 2551 – ปี 2554 รวมเป็นเงินบริจาคที่ได้จากการหักบัญชีเงินเดือนประมาณ 15 ล้านบาท ในจำนวนนี้พบว่านายอภิสิทธิ์ ได้หักบัญชีเงินเดือนตนเอง 21 ครั้ง ส่วนม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ หักเงินไป 5 ครั้ง เป็นเงินประมาณ 1 แสนบาท


        สำหรับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญพรรคการเมือง ระบุโทษจากการกระทำผิดมาตรา 57 ว่า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่น้อยกว่าสามเท่าของจำนวนเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ที่ให้แก่พรรคการเมืองหรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดห้าปีด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์