“นายกฯ” พอใจผลการเยือนเบลเยียม-อียู

“นายกฯ” พอใจผลการเยือนเบลเยียม-อียู

“นายกฯ” พอใจผลการเยือนเบลเยียม-อียู สานสัมพันธ์การค้าการลงทุน ประกาศจับมืออียู เร่งเจรจาเอฟทีเอ ด้านเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลสนใจแนวคิดการส่งเสริมความเป็นธรรมทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย หวังเพิ่มสินค้าไทยได้รับสิทธิบัตรมากขึ้น 

         ผู้สื่อข่าวรายภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างเดินทางเยือนราชอาณาจักรสวีเดน ราชอาณาจักรเบลเยียม และสหภาพยุโรป อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 4 – 7 มีนาคม ว่า วันที่ 6 มี.ค. โดยนายบาร์โรชู ได้มอบสิทธิบัตร แสดงการขึ้นทะเบียนข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ของไทยให้แก่ นายกฯ โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความขอบคุณ โดยหวังว่าอียูจะสนับสนุนสินค้าไทยอีกสองชนิดคือ กาแฟดอยช้าง และกาแฟดอยตุงในการขึ้นทะเบียนต่อไป


       โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไทย และอียู มีความเห็นตรงกันในการเร่งการเจรจาเอฟทีเอโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้มอบหมายให้นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทยเป็นหัวหน้าคณะเจรจา ซึ่งจะเริ่มดำเนินการทันที โดยไทยมีความพร้อมในการเริ่มเจรจากับอียูในประเด็นการจัดทำข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนด้วยความสมัครใจในการบังคับใช้กฎหมาย ป่าไม้ธรรมาภิบาลและการค้า ในด้านความร่วมมือทางการค้า


        จากนั้นเวลา 15.00 น. นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับนาย Herman Van Rompuy ประธานคณะมนตรียุโรป โดยนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการหารือดังกล่าวว่า นายกฯ รัฐมนตรียินดีกับบทบาทที่เพิ่มขึ้นของสหภาพยุโรปในอาเซียน ทั้งในมิติการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม-วัฒนธรรม โดยไทยจะเป็นประเทศผู้ประสานงานระหว่างอาเซียนกับอียู ต่อไปทั้งนี้ไทยพร้อมจะสนับสนุนสหภาพยุโรปและหวังว่าสหภาพยุโรปจะเพิ่มพูนความสัมพันธ์กับอาเซียนต่อไปอนาคตเช่นเดียวกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์