“ขุนค้อน”ย้ำรัฐบาลต้องแถลงผลงานต่อสภาฯ

“ขุนค้อน”ระบุรัฐบาลมีความจำเป็นต้องแถลงผลงานต่อสภาฯ พร้อมรอ “วิป 2 ฝ่าย”หารือ กำหนดวัน ปัด “พท.”รอหลังเลือกตั้งผู้ว่า กทม.เสร็จก่อน

“ขุนค้อน”ย้ำรัฐบาลต้องแถลงผลงานต่อสภาฯ


                ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการที่รัฐบาลเตรียมแถลงผลงานรัฐบาลปี 2555 ว่า รัฐบาลฝากลงรายงานมาถึงตนตั้งแต่วันที่ 23ม.ค.ที่ผ่านมา และวันที่ 24 ม.ค.ได้ส่งเรื่องไปที่ เลขาธิการครม.ว่า ได้รับแล้วและจะมีการแถลงผลงานรัฐบาลวันไหน จะต้องรอดูความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง และเป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านจะต้องประสานกัน แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมน่าจะอยู่ในช่วงสมัยประชุมนี้ เนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยนี้ เป็นสมัยนิติบัญญัติ หากจะต้องแถลงผลงานรัฐบาล คงจะต้องทำเรื่องขอยกเว้น เสนอเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภา


            ผู้สื่อข่าวถามว่า การแถลงผลงานของรัฐบาลจำเป็นต้องแถลงหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องแถลงและเวลานี้รัฐบาลส่งเรื่องมาที่สภาแล้ว ขึ้นอยู่ที่วิปของ 2 ฝ่ายหารือกัน และรัฐบาลจะต้องมาประสานดูเวลาที่เหมาะสม ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเวลาที่เหมาะสมของรัฐบาลคือต้องรอให้เสร็จสิ้นการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ส่วนที่มีการมองกันว่านำไปโยงกับการเมืองในระดับท้องถิ่นนั้น ตนก็ไม่ทราบ


            เมื่อถามว่า การประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 5 ก.พ. จะมีการนำญัตติของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอให้รัฐบาลแถลงผลงานขึ้นมาพิจารณาได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ญัตติของพรรคประชาธิปัตย์ได้ลงนามบรรจุเป็นระเบียบวาระแล้ว และเป็นเรื่องสมาชิกรัฐสภาจะต้องพิจารณาว่า จะหยิบมาพิจารณาในช่วงไหน เป็นอำนาจของสมาชิก และตนไม่มีอำนาจไปเลื่อนระเบียบวาระได้

            เมื่อถามย้ำว่า พรรคฝ่ายค้านออกมาติงว่า ฝ่ายรัฐบาลแถลงผลงานล่าช้าออกไปนานจนหมดสมัยที่แล้ว การแถลงยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องวันเวลานั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ประเด็นอยู่ที่กฎหมายรัฐธรรมนูญได้กำหนดว่า ภายใน 1 ปี ต้องยื่นรายงานต่อรัฐสภา แต่ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่า ภายหลังจากที่ครบ 1 ปีแล้ว จะต้องยื่นเมื่อไร และถ้ามาพูดถึงประเด็นยื่นช้า ก็ช้ามาไม่กี่เดือน แต่ถ้าจะดูรัฐบาลคราวที่แล้วก็ช้าไปปีกว่า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์