นายกย้ำยุทธศาสตร์ปท.ปรับโครงสร้างพื้นฐานช่วยปชช.

นายกรัฐมนตรี พร้อม "ชัชชาติ" จัดรายการ ตอกย้ำ 4 ยุทธศาสตร์ประเทศ ปรับโครงสร้างพื้นฐาน ขยายเศรษฐกิจ ช่วยประชาชน

นายกย้ำยุทธศาสตร์ปท.ปรับโครงสร้างพื้นฐานช่วยปชช.


                  นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จัดรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ตอกย้ำ 4 ยุทธศาสตร์ประเทศ และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อกระจายงบประมาณให้เท่าเทียมกันและสร้างสมดุลของระบบ โดยการปรับด้านการขนส่งให้ครอบคลุม เพื่อลดค่าครองชีพและลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ประมาณร้อยละ 2 ของ GDP จากปัจจุบันอยู่ที่ 15.2% ซึ่งถือว่า สูงมากและช่วงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะก่อให้เกิดการจ้างงานที่สูงขึ้นถึง 5 แสนคนต่อปี


           นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า จำเป็นต้องลดช่องว่างใน 3 ทาง คือ เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและลดเวลาในการเดินทาง อีกทั้งการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ยังทำให้การท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นด้วย
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่าการกู้เงินในการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ วงเงินกว่า 2.2 ล้านล้านบาทนั้น จะยึดหลักทางวินัยทางการคลังอย่าเคร่งครัด และเชื่อว่าจะไม่ทำให้ระดับหนี้สาธารณะของประเทศขึ้นสูงเกินกว่าร้อยละ 50

            เนื่องจากการกู้เงินดังกล่าวนั้นจะเป็นการทยอยกู้เงินในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งไม่ได้กู้ในครั้งเดียว ด้วยการจัดหาเงินทุนนั้นจะระดมทุนทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการดังกล่าวด้วย และเชือว่าหนี้สาธารณะคงไม่ปรับเพิ่มสูงขึ้นเหมือนที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะเพิ่มไปอยู่ที่ระดับร้อยละ 60 หรือ 70 ของจีดีพี


           ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลยังคงเร่งพัฒนายุทธศาสตร์ของประเทศในการมุ่งเน้นพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งเชื่อว่าการพัฒนาประเทศนั้นในการปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐาน ถือเป็นโอกาสที่ดีในการลดต้นทุนการขนส่งของภาคเอกชน ที่มีอยู่กว่าร้อยละ 15 ให้ลดลงได้ และเชื่อว่าจะเป็นเรื่องดีในการดำเนินการ หากลดภาระค่าขนส่งได้ร้อยละ 3 - 4 นอกจากนี้ ยังจะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำโดยให้เกิดการจ้างงานให้มากขึ้น


            ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มองว่าการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบรางนั้น ในส่วนของรถไฟความเร็วสูง จะช่วยให้เกิดการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นกว่า 5 แสนคน และยังเป็นการรองรับในการเปิดรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ด้วย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์