อ.คมสันชี้โหวตวาระ3-ทำประชามติขัด รธน.

"คมสัน โพธิ์คง" แนะรัฐบาล ย้อนดูคำวินิฉัยศาล ชี้ โหวตวาระ 3 ทำประชามติ ขัดรัฐธรรมนูญ ขู่ ดึงดันแก้ ส่อล้มล้างการปกครอง

อ.คมสันชี้โหวตวาระ3-ทำประชามติขัด รธน.


             นายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ไม่ต้องตีความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในการทำประชามติตามมาตรา 165 เพราะเรื่องดังกล่าวชัดเจนอยู่แล้ว เพียงแต่มีคนพยายามเข้าใจการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แบบคลาดเคลื่อน ว่าเป็นการแนะนำ ซึ่งหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ มีเพียงวินิจฉัยเท่านั้น และไม่มีหน้าที่ดังกล่าว จึงอยากแนะนำให้กลับไปดูคำวินิจฉัย ในหน้า 18 และหน้า 25 จะเห็นได้ว่าคำวินิจฉัยของศาลในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 จนนำไปสู่การเลิกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ยังไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

           ซึ่งการวินิจฉัยเช่นนี้ ก็ชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน ส่วนเรื่องการทำประชามติ และแก้รายมาตรา เป็นเพียงเหตุผลประกอบเท่านั้น พร้อมมองว่า คนเสื้อแดงและรัฐบาลตีความผิดทั้ง 2 ฝ่าย เพราะเมื่อศาลตีความแล้ว จะเดินหน้าโหวตวาระ 3 หรือ ทำประชามติ ก็ขัดต่อมาตรา 165 วรรค 4 อย่างชัดเจน ส่วนกรณีที่นักกฎหมายพรรคเพื่อไทยตีความให้ทำประชามติก่อนนั้น คิดว่า เป็นการมองผลประโยชน์และขึ้นอยู่กับความต้องการของคนแดนไกลมากกว่า


           นอกจากนี้ นายคมสัน ยังกล่าวว่า หากยังดึงดันที่จะแก้รัฐธรรมนูญ อาจถูกยื่นศาลอีกครั้ง ว่า ส่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย์ และหากเดินหน้าทำประชามติต่อ อาจต้องฝ่าด่านศาลปกครองสูงสุด ในการวินิจฉัยว่ากระทำชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนการตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาการทำประชามตินั้นยังถือว่าไม่ผิดหลักการ และคิดว่ารัฐบาลอาจรู้ตัวแล้วว่ามีปัญหาด้านข้อกฎหมาย จนต้องหาช่องทางเพื่อทำให้ถูกต้อง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์