พรรคร่วมฯผวาประชามติล่ม

'มท.1' ขู่ประชาชนไม่มาลงประชามติแก้รธน.ถือว่าผิดก.ม. 'พรรคร่วมฯ' รับหนักใจดึง 23 ล้านคนใช้สิทธิ-ผวาประชามติล่ม เปิด 4 แคนดิเดตปชป.ชิงผู้ว่าฯกทม.

พรรคร่วมฯผวาประชามติล่ม


                19ธ.ค.2555 รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.ในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ใช้เวลาประมาณ 45 นาที โดยที่ประชุมมีการแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง และมีความเป็นห่วง จนทำให้หาทางออกด้วยการตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อให้โปร่งใสที่สุดและเคลียร์ที่สุด เพราะถ้ามีคนออกมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง หรือไม่ถึง 23 ล้านคน ก็จะถือเป็นโมฆะ

             รายงานข่าวระบุว่า ในที่ประชุม ครม.นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามขั้นตอนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่ง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ได้รายงานผลการดำเนินการหลังจาก ครม.มีมติมอบหมายกระทรวงยุติธรรม ไปประสานกับประธานสภา และประธานวุฒิสภา ซึ่งก็เห็นด้วย รวมทั้งจากการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ต่างก็เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมด รวมทั้งกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์รณรงค์ให้ประชาชนไม่ออกมาลงคะแนนเสียงในการทำประชามตินั้นก็ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ครม.ไม่มีความเห็นว่าจะฟ้องดำเนินคดีกับพรรคประชาธิปัตย์

            ส่วน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ได้ประเมินตัวเลขกลมๆ ให้ที่ประชุมได้เห็นภาพ คือมีผู้ที่มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมด 45 ล้านคน และคนที่จะออกมาใช้สิทธิ์คือ 23 ล้านคน และหากได้เสียงสนับสนุนเกินกว่า 12 ล้านเสียง ก็จะผ่านประชามติ

           
“แต่ประเด็นวันนี้คือจะต้องเอาข่าวสารออกไปสู่ประชาชนให้ทราบว่า คุณต้องออกมาใช้สิทธิ์เพราะเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เพราะไม่เช่นนั้นจะผิดกฎหมาย ดังนั้นต้องสื่อให้ประชาชนเข้าใจ ส่วนจะออกมาแล้วไม่เห็นด้วย ก็เรื่องของคุณ ซึ่งเรื่องนี้นายกฯ ก็เห็นด้วย เพราะอยากทำความเข้าใจ” แหล่งข่าวระดับสูงกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์