ธาริตแอ่นอกพร้อมรับผิดชอบ-ปัดลูกน้องปล่อยภาพมาร์คพิมพ์มือ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ธันวาคม นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)
 
แถลงข่าวชี้แจงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ ในฐานะ ผอ.ศอฉ. ให้สัมภาษณ์โต้แย้งข้อกล่าวหาของดีเอสไอว่า เป็นไปตามหลักกฎหมายที่ผู้ต้องหาจะให้การอย่างหนึ่งอย่างใดได้ในทุกมิติ ไม่ว่าจะจริงหรือเท็จก็ถือว่ามีสิทธิ์ตามกฎหมายอย่างเต็มที่  และเรื่องปกติของการดำเนินคดี  ทั้งนี้ ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้เป็นอดีตผู้นำประเทศและเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ดีเอสไอจะไม่โต้แย้งในทุกๆเรื่อง แต่จะปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ อย่างไรก็ตาม คดีนี้ถือเป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่มีโทษสูงมาก

               
"ขณะนี้ทั้ง 2 คน ยังไม่มีพฤติการณ์ผิดเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อ แม้จะไม่เซ็นรับเงื่อนไขของดีเอสไอ ก็จะไม่ส่งตัวไปศาลเพื่อขอฝากขัง แต่ได้แจ้งเตือนให้ระมัดระวังไม่ให้มีพฤติการณ์หลบหนี หรือยุ่งเหยิงพยาน สำหรับเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศไม่ต้องขออนุญาต แต่ดีเอสไอจะติดตามเอง"นายธาริตกล่าว


ธาริตแอ่นอกพร้อมรับผิดชอบ-ปัดลูกน้องปล่อยภาพมาร์คพิมพ์มือ

และว่า สำหรับพฤติการณ์การกระทำความผิด 10 หน้ากระดาษนั้น นายอภิสิทธิ์เซ็นชื่อรับทราบข้อหา
 
ซึ่งในการแจ้งข้อกล่าวหา  อัยการทั้ง 2 คน  1 ในนั้น คือ นายภาณุพงษ์  โชติสิน  รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ก็ร่วมเซ็นชื่อด้วย จึงเป็นไปไม่ได้ที่อัยการจะไม่มีมติร่วมให้แจ้งข้อกล่าวหากับนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ  ดีเอสไอถือว่าการแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จสมบูรณ์ครบถ้วน

               
นายธาริตกล่าวต่อว่า  ดีเอสไอพยายามให้เกียรตินายอภิสิทธิ์ ในฐานะอดีตนายกฯ ที่ผ่านมาเราไม่เคยอนุญาตให้มีผู้เข้าร่วมรับฟังการสอบสวนมากขนาดนี้
 
 จึงทำให้มีผู้ติดตามนายอภิสิทธิ์รวมถึงนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ และผู้ใหญ่อีกหลายท่าน เข้าไปนั่งเต็มห้องสอบสวน  และยกโทรศัพท์ถ่ายรูปกันตลอดเวลา ภาพพิมพ์มือที่หลุดออกไปไม่ชัดเจนว่ากำลังถูกจับพิมพ์ลายนิ้วมือ แต่มีการบรรยายใต้ภาพว่าเป็นภาพประวัติศาสตร์  

 ซึ่งตนสั่งให้ตั้ง พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผบ.สำนักคดีการเงินการธนาคาร เป็นกรรมการสอบสวนแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะสอบสวนแล้วเสร็จเมื่อใด  เพราะในห้องสอบสวนมีคนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ติดตามของนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ซึ่งยกโทรศัพท์ถ่ายรูปกันตลอดเวลา

               
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการระบุว่าผู้ที่ถ่ายภาพขณะพิมพ์มือและนำออกไปเผยแพร่

คือ พ.ต.ท.ถิรพล พิณเมืองงาม พนักงานสอบสวนดีเอสไอ นายธาริตกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ แต่ยืนยันว่ากรณีนี้จะไม่มีการโยนความผิดไปให้พนักงานลูกจ้างที่ถูกเรียกเข้าไปบันทึกภาพ

               
“บรรยากาศการสอบสวนตึงเครียดมาก จนผมต้องกดไมโครโฟนตัดบทเป็นระยะๆว่า ผมพร้อมรับผิดชอบ เพื่อเป็นหลักประกันให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีความมั่นใจในการทำงาน หลายคนเตือนให้ผมลาออกจากการเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีนี้   ซึ่งผมยังยืนยันว่าทำไม่ได้ เพราะคดีนี้ไม่ได้ทำโดยลำพัง ผมเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้ และไม่อยากเอาตัวรอดโดยปล่อยให้ลูกน้องต้องรับแรงเสียดทาน   บรรยากาศการทำงานที่ไม่ราบเรียบและมีภาวะตึงเครียด ทำให้กังวลว่าจะต้องปกป้องและประคับประคองลูกน้องให้ทำงานภายใต้แรงเสียดทานได้อย่างไร ผมต้องทำอย่างนี้เพื่อรักษาองค์กรโดยพร้อมแอ่นอกรับทุกอย่าง อยากชี้แจงอีกครั้งว่า คดีในส่วนของผู้ชุมนุมกว่า 290 คน ถูกดำเนินคดีไปแล้ว ไม่เพียงแค่สั่งฟ้องแต่หลายคดีติดคุกไปแล้ว ขณะที่คดีในส่วนของผู้สั่งการให้สลายการชุมนุมเพิ่งมีการเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาเพียงคดีเดียว”นายธาริตกล่าว

               
และว่า สัปดาห์หน้าศาลจะนัดฟังคำสั่งคดีการเสียชีวิตของนายชาติชาย ช่างเหลา และคดีของด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หลังจากนี้ ดีเอสไอจึงจำเป็นต้องทยอยเรียกผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาเป็นระยะๆ เพราะมีคดีการเสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่รัฐและคดีพยายามฆ่ารอการไต่สวนอยู่อีก 34 สำนวน

               
ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อโต้แย้งในอำนาจสอบสวน เพราะอาจอยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
 
นายธาริต กล่าวว่า หากเป็นคดีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่มิชอบต้องส่ง ปปช. แต่กรณีไม่ใช่การทุจริตหรือแสวงหาผลประโยชน์ให้พวกพ้อง และไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ แต่เป็นการทำเกินหน้าที่ จึงไม่เข้าข่ายมาตรา 157 กรณีนี้เรากล่าวหาว่าทั้ง 2 คน ทำเกินอำนาจหน้าที่ จึงไม่ส่ง ป.ป.ช. ดีเอสไอวิเคราะห์ข้อกฎหมายแล้วเห็นว่า หน้าที่คือการรักษาความสงบแต่ไม่ทำอะไร และไม่ทำอะไรที่ละเมิดกฎหมาย หากใครเห็นว่าดีเอสไอดำเนินการไม่ถูกต้อง ก็ขอให้ไปดำเนินการตามกฎหมาย  รวมถึงนายถาวร เสนเนียม อัยการรุ่นพี่ของตน ซึ่งตนจะไม่ขอโต้ตอบ เพราะเข้าใจดีว่า ต้องออกมาปกป้องหัวหน้าพรรคของตัวเอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์