“มาร์ค”ไม่หวั่นรัฐเตรียมลงนามรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ

“มาร์ค”ไม่หวั่นรัฐเตรียมลงนามรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ


“มาร์ค”ไม่หวั่นรัฐเตรียมลงนามรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ ชี้ขัดกฎหมายภายในกระทบประมุขแห่งรัฐ แถมคดีในไทยยังเดินหน้าได้ ไม่เข้าข่ายศาลโลกรับไว้พิจารณา


วันนี้ ( 30 พ.ย.) ที่โรงแรมสุโกศล (สยามซิตี้) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศจะลงนามยอมรับขอบเขตอำนาจของศาลอาญาระหว่างประเทศว่า หากเรื่องนี้กระทบกับกฎหมายภายในประเทศก็ต้องขอความเห็นชอบจากสภาด้วย ซึ่งผลกระทบจากการรับอำนาจศาลนั้นก็กว้างไกลมีผลกระทบต่อประมุขของรัฐด้วย รัฐบาลต้องมีคำตอบว่าต้องการทำอะไร เพื่ออะไร เพราะถ้าจะรับเพียงเรื่องเดียวในกรณีการชุมนุมของคนเสื้อแดง ก็ต้องดูว่าทำได้จริงหรือไม่ เพราะตามธรรมนูญของศาลระบุชัดว่าจะรับเรื่องพิจารณาก็ต่อเมื่อกระบวนการยุติธรรมในประเทศนั้น ๆ ไม่สามารถดำเนินการได้ ถ้ารัฐบาลดำเนินการดังกล่าวก็เท่ากับยอมรับว่ารัฐบาลไม่สามารถหรือไม่พร้อมดำเนินคดีนี้ตามกระบวนการยุติธรรมของไทย ศาลอาญาระหว่างประเทศจึงจะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ทำไมรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมกับตนและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีได้ ตรงกันข้ามคดีที่มีเหตุผลอย่างยิ่งที่ศาลอาญาระหว่างประเทศจะเข้ามาพิจารณาคือ การฆ่าตัดตอนยาเสพติด หรือบางกรณีในภาคใต้ เพราะไม่มีความมั่นใจว่าต้นทางของฝ่ายบริหารมีความสัมพันธ์กับผู้ที่ถูกกล่าวหา ตนเห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการทั้งหมดเป็นเรื่องการเมือง ไม่มีหลักกฎหมาย หลักคิดอะไรทั้งสิ้น รัฐบาลคิดแต่ว่า จะพูดกับคนเสื้อแดงอย่างไรเพื่อรักษาฐานมวลชน และนำมาเป็นส่วนหนึ่งเพื่อออกกฎหมายนิรโทษกรรมกับทุกคน ขณะเดียวกันก็ใช้หน่วยงานรัฐตั้งธงกลั่นแกล้งฝ่ายค้าน ตั้งใจที่จะใช้มวลชนเป็นเครื่องมือ แต่ตนมั่นใจว่าสุดท้ายไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์