นายกฯปัดปรับครม.หนีซักฟอก

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'ยิ่งลักษณ์' ถกกองทุนสตรี ระบุ 'ครม.ชุดใหม่' อยู่ระหว่างขั้นตอนการเข้าฯถวายสัตย์ ด้าน 'เฉลิม' เชื่อ 'ตู่' พลาดเก้าอี้ รมต. ไร้ปัญหา
                         
29 ต.ค.55 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการนำคณะรัฐมนตรี (ครม.ยิ่งลักษณ์ 3) เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการถวายเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ต้องรอการประสานงานจากสำนักราชเลขาก่อน ซึ่งในวันที่ 30 ต.ค. จะยังไม่มีการประชุม ครม.

ผู้สื่อข่าวถามว่าครม.ชุดใหม่นี้ได้กำชับเรื่องการทำงานอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "แน่นอนค่ะ อย่างแรกคืองานทุกอย่างต้องต่อเนื่อง ไม่ได้มองว่าการปรับเปลี่ยนตัวครม.แล้วงานจะไม่ต่อเนื่อง ก็เรียนยืนยันว่างานทุกอย่างต้องต่อเนื่อง และในส่วนของหน่วยงานต่างๆเราก็มีการเชื่อมต่อไว้แล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าทุกนโยบาย ที่แต่ละชุดครม. ที่ได้ดำเนินการไปนั้นเราได้ทำงานสานต่อ โดยเฉพาะนโยบายของรัฐบาลที่มีการแถลงไว้ต่อรัฐสภา"   เมื่อถามว่ามีการแบ่งงานในส่วนของรองนายกรัฐมนตรีอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ควรรอการถวายสัตย์ฯ เรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการนำเรื่องของการแบ่งงานนั้นเข้าสู่ครม.เพื่ออนุมัติก่อน เมื่อถามว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เดี๋ยวแจ้งค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้ที่รับผิดชอบเดิมอยู่แล้ว ทุกอย่างนั้นเป็นงานที่หน่วยงานทุกหน่วยงานทราบอยู่แล้ว ตรงนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา"
                         
ต่อข้อถามว่า รัฐมนตรีคนเก่าที่พ้นเก้าอี้ไปนั้นมีการปลอบขวัญกันอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "อย่างไรก็ต้องเชิญท่านมาช่วยงานอยู่แล้ว ทุกอย่างก็ต้องเรียนว่าผู้ที่มีประสบการณ์นั้นเราเองก็มีในส่วนของการมอบหมายให้มาช่วยอยู่แล้ว"
                         
เมื่อถามว่าร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ก็ออกตัวปฏิเสธไม่รับงานดูแลปัญหาภาคใต้แล้ว ได้มีการมองคนอื่นไว้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เดี๋ยวชี้แจงให้นะคะเรื่องของภาคใต้ เพราะว่าจริงๆแล้วต้องเรียนว่ามีรายละเอียด อย่างไรก็ขออนุญาตรอผ่านคณะรัฐมนตรีแล้วจะชี้แจงให้ทราบ อย่างไรก็ตามเรื่องทั้งหมดก็ยังคงเดินหน้าอยู่ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไป” ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าการแต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ให้มาดำรงตำแหน่งรมช.พาณิชย์ เพื่อต้องการให้เป็นผู้ชี้แจงเรื่องของนโยบายจำนำข้าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ไม่ เพราะว่าจริงๆแล้วนายณัฐวุฒิเองก็มีประสบการในด้านของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็น่าจะมาช่วยเสริมในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ เรามองแบบนั้นมากกว่า ส่วนเรื่องการชี้แจงนั้นนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ก็ต้องเป็นผู้ชี้แจงอยู่แล้ว" เมื่อถามว่า วันนี้มีแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับการแต่งตั้งครม.ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะดูแลความเคลื่อนไหวในพรรคอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เชื่อว่าข้อคิดเห็นต่างๆนั้นเราก็คุยกันในพรรคได้และก็เชื่อว่าสมาชิกทุกคนก็จะเข้าใจ เนื่องจากทุกอย่างต้องเรียนว่ามีผู้ที่มีความสามารถหลายคน และก็การทำงานนั้นทุกคนก็มีเจตนาในการช่วยเหลือประเทศ ดูแลประชาชน จริงๆแล้วไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนเราก็ต้องช่วยกัน เมื่อถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าการปรับครม.ใหญ่ครั้งนี้ไม่ได้เป็นการปรับเพื่อตอบแทนบุญคุณ แต่เน้นเรื่องงานเป็นหลัก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูหน้าตาของครม.ส่วนใหญ่ก็จะมีประสบการณ์ หรือว่ามีเนื้องานที่เกี่ยวข้องอันนี้เรามองในเรื่องของงานเป็นหลัก ไม่ได้มองในเรื่องของการตอบแทน ก็เชื่อว่าจะได้เห็นว่าผู้ที่เราเสนอเข้ามานั้นเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ มีความเหมาะสม
                         
เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงมีความไม่พอใจกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งเคยมีการคาดหวังว่าจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ก็ไม่ได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เรียนว่าจริงๆแล้วนายจตุพร เป็นผู้ที่ทำงานเพื่อประชาชนมาเยอะและเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ อย่างไรก็เชื่อว่านายจตุพร ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็ยังคงทำภารกิจเดิมในการดูแลประชาชน ส่วนในการมอบหมายงานดูแลงานต่างๆก็เชื่อว่านายจตุพร ก็ยังคงจะช่วยกันในการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนอยู่ เมื่อถามว่าฝ่ายค้านจ้องที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจในเรื่องการทุจริต จะมีการกำชับรัฐมนตรีชุดใหม่เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "แน่นอนค่ะ เรื่องปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ต้องย้ำอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นคณะรัฐมนตรีชุดไหน เราย้ำกันตลอดเวลาอยู่แล้ว"

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์