นิพิฏฐ์ ชี้ ปึ้ง สั่งออกพาสปอร์ตสนอง แม้ว โทษถึงประหาร

นิพิฏฐ์ ชี้ ปึ้ง สั่งออกพาสปอร์ตสนอง แม้ว โทษถึงประหาร

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ
 
ยืนยันการออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังผู้ตรวจการแผ่นดินระบุว่า ขัดระเบียบและกฎหมายว่า ตนติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด ขอให้ นายสุรพงษ์ ระบุให้ชัดเจน ว่าที่อ้างระเบียบและกฎหมายเดียวกันกับที่ นายกษิต ภิรมย์ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเคยปฏิบัตินั้น เป็นระเบียบหรือกฎหมายข้อใด ระบุไว้อย่างไร เพราะวันนี้การกระทำและคำพูดของ นายสุรพงษ์ กำลังทำให้คนในสังคมและข้าราชการที่ดีสับสน เพราะการอ้างว่า ทำเช่นเดียวกับนายกษิต เป็นการทำไปเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง โดยเอา นายกษิต เป็นเกราะกำบังตัว
       
นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า เท่าที่จำได้สมัย นายกษิตเป็นรมว.ต่างประเทศ ไม่เคยออกวีซ่าหรือพาสปอร์ตให้คนทำผิดกฎหมาย
 
เพราะสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยืนยันมาตลอดว่า จะไม่คืนพาสปอร์ตให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีสถานะเป็นนักโทษผู้หลบหนีคดี แต่มาถึงยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มี นายสุรพงษ์ เป็นรัฐมนตรี กลับมีการคืนพาสปอร์ตให้ในทันที ดังนั้น จึงต้องถามว่า ทำไมถึงคืนพาสปอร์ตให้ หากอ้างว่า ใช้ระเบียบและข้อกฎหมายเดียวกันกับ นายกษิต เคยใช้ นั่นเป็นไปไม่ได้เลย เพราะกรณีนี้ต้องเป็นนโยบายหรือการสั่งด้วยวาจา ให้ข้าราชการประจำไปปฏิบัติ ทั้งนี้ การคืนพาสปอร์ตหลังที่ถูกยึดแล้วต้องมีเหตุและผลที่เปลี่ยนแปลงจากเดิม แต่วันนี้ เหตุผลยังเป็นเหตุผลเดิม สถานะของ พ.ต.ท.ทักษิณก็เหมือนเดิม
      
“ผมเคยพูดตั้งแต่ต้นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ว่ารัฐบาลชุดนี้มีเสียงข้างมาก ขอให้ระมัดระวังเรื่องการละเมิดกฎหมาย เพราะการที่มีเสียงข้างมากเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด โดยพรรคเดียวจะไม่มีความยับยั้งชั่งใจ ในการใช้อำนาจ อีกทั้งเจตนาของรัฐบาลชุดนี้ ก็ชัดเจนแต่ต้นว่า ส่วนใหญ่ทำไปเพื่อคุณทักษิณ จึงมีแต่เรื่องการทำผิดกฎหมาย การละเมิดกฎหมาย ผมอยากเตือนซ้ำอีกครั้งว่า ที่สุดแล้วรัฐบาลนี้จะล้มด้วยตัวเองจากการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งจะซ้ำรอยเช่นเดียวกับรัฐบาลของคุณทักษิณ ที่ล้มด้วยตัวเองเพราะการทำผิดกฎหมาย ละเมิดกฎหมายเสียเอง รัฐบาลนี้กำลังเดินย้ำรอยรัฐบาลทักษิณไปทุกขณะ คุณยิ่งลักษณ์ไม่รู้ว่าสิ่งไหนอันตราย เปรียบไปแล้วเหมือนเด็ก 6 ขวบ ที่เจอปืน แต่ไม่รู้ว่าใช้อย่างไร มีอันตรายอย่างไร วันก่อน แกว่งปืนไปมาใส่คนอื่น แต่วันนี้กำลังจ่อปืนใส่หัวตัวเอง" นายนิพิฎฐ์ กล่าวและว่า


สำหรับกรณีของนายสุรพงษ์ ชัดเจนแล้วว่าเมื่อถูกผู้ตรวจการฯ ชี้มูล

แต่ยังดึงดันไม่เพิกถอนพาสปอร์ต ทางพรรคประชาธิปัตย์จะหารือเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งมีน้ำหนักมากพอจะดำเนินคดีกับนายสุรพงษ์ ได้ และตนมั่นใจว่า แม้พรรคจะไม่ดำเนินการก็จะมีภาคประชาชนหรือนักกฎหมายที่มองเห็นความผิดจะต้องดำเนินการแน่นอน เพราะความผิดดังกล่าวขัดกับมาตรา157 และ149 ของประมวลกฎหมายอาญา เพราะมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นเจ้าพนักงานประพฤติหน้าที่โดยมิชอบ ทำประโยชน์แก่พวกพ้อง ซึ่งความผิดนี้ถ้าเป็นข้าราชการหรือเจ้าพนักงานจะมีโทษสูงถึงติดคุก20ปี หรือถึงขั้นประหารชีวิต เพราะเจตนารมณ์ของกฎหมายไม่ต้องการให้ใครฝ่าฝืนหรือละเมิด

ทั้งนี้ตนขอทายไว้ล่วงหน้าว่ากรณีนี้หากมีการดำเนินการและศาลตัดสินออกมา ที่สุดก็จะมีการสร้างกระแสกับมวลชนของเขา นายสุรพงษ์จะออกมาตีโผยตีผาย ปฏิเสธว่าไมได้ทำผิดและโทษกฎหมายว่าเป็น2มาตรฐานไมได้ เพราะกฎหมายไมได้มีการเปลี่ยนแปลง แต่ความผิดเกิดทั้งหมดเกิดขึ้นจากเจตนาของตัวบุคคล


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์