กรณ์ทวีตฯจำนำข้าว3.3ล้านตันหายไปไหน

กรณ์ทวีตฯจำนำข้าว3.3ล้านตันหายไปไหน

"กรณ์ จาติกวณิช" ทวีตฯ "จำนำข้าว" เชื่อมีทุจริต ถามหาส่วนต่าง 3.3 ล้านตัน รบ.มาจากไหน พร้อมตั้งข้อสังเกต ข้าวสวมสิทธิ์จากเพื่อนบ้านหรือไม่


นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเงา ทวิตชื่อ Korn Chatikavanij?@KornDemocrat ถึงกรณีที่ชาวนา จ.เพชรบูรณ์ แถลงข่าวเรียกร้องรัฐบาลให้ความช่วยเหลือ หลังจากนำข้าวไปจำนำโรงสีที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ทำให้ไม่ได้รับเงิน ว่า เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า มีกระบวนการทุจริตโครงการจำนำข้าว และมีผลกระทบต่อชาวนาโดยตรง ส่วนในภาพใหญ่ที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) วิเคราะห์ ข้าวสารที่นำไปเข้าโครงการรับจำนำ มีทั้งหมด 10.2 ล้านตัน รวมส่งออก 5.1 ล้านตัน ขายในประเทศอีก 7.4 ล้านตัน รวมทั้งสิ้น 22.7ล้านตัน แต่ปรากฏว่า ไทยผลิตข้าวทั้งหมดเพียงแค่ 19.4 ล้านตัน คำถามของทีดีอาร์ไอต่อรัฐบาลคือ ส่วนต่าง 3.3 ล้านตันนั้น
มาจากไหน


ทั้งนี้ ทีดีอาร์ไอ คาดว่า น่าจะมีทั้งการนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาขายให้รัฐบาล

นอกจากนั้น ได้มีการลักลอบนำข้าวจากโกดังรัฐบาลมาขายด้วย (และสลับด้วยข้าวเก่าที่อยู่ในมือ) ถ้าทุกๆ ตันข้าวสาร ขายขาดทุน 9,000 บาท 3.3 ล้านตัน ที่สวมสิทธิ์เข้ามา เท่ากับเงินภาษีถูกโกง 29,700,000 ล้านบาท หรือ เป็นเหตุผลของผู้มีอำนาจที่ไม่ต้องการยกเลิก โครงการนโยบายประชานิยมจำนำข้าว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์