เฉลิมรับหนักใจถูกมอบงานแก้ปัญหาไฟใต้

เฉลิมรับหนักใจถูกมอบงานแก้ปัญหาไฟใต้

 31 ก.ค.55 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี

ที่ได้รับการมอบหมายจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ร่วมรับผิดชอบดูแลสถานการณ์แก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า ยอมรับว่าหนักใจที่ได้รับการมอบหมาย เพราะไม่เคยรับผิดชอบงานส่วนนี้มาก่อน อย่างไรก็ตาม ก็เต็มใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ สมัยที่ตนเป็นตำรวจเด็กก็เคยทำงานในพื้นที่ภาคใต้มาก่อน แต่สถานการณ์แตกต่างกับในขณะนี้ วันนี้ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ค่อนข้างรุนแรง ถือว่าเป็นงานยาก ทั้งนี้ยังยืนยันตามหลักว่ารัฐบาลต้องเป็นผู้สั่งการ วางยุทธศาสตร์ ส่วนวิธีการต้องให้กองทัพเป็นเจ้าภาพ ทั้งในส่วนกองทัพบก กองทัพ กองทัพอากาศ

หากนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รับผิดชอบงานอย่างเต็ม ที่จริงผมจะเชิญนายตำรวจในภาคใต้ทั้งหมดมาหารือ
 
เพื่อถามความรู้สึกว่าในฐานะที่คลุกคลีกับปัญหา รัฐบาลควรจะสั่งการอย่างไร อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการนำตำรวจไปปฏิบัติงานในภาคใต้นั้นถือว่าหนัก ทั้งนี้ยืนยันว่าการปรับภารกิจดังกล่าวนี้คงไม่เป็นการสับสน แต่เป็นผลมาจากนายกรัฐมนตรีคงมองว่าเมื่อดำเนินการมาระยะหนึ่งต้องประเมินผลในทางปฏิบัติ ซึ่งเมื่อผลไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควรก็ต้องสั่งการปรับปรุง

                      
ส่วนกรณีฝ่ายค้านพยายามเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่นั้น

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า คงไม่จำเป็น เพราะการรับรู้ปัญหาไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่เท่านั้น และในส่วนกองทัพ และศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ส่วนหลังก็ทำงานอยู่แล้ว ระดับผู้บังคับบัญชาต้องให้นโยบาย อีกทั้งการลงพื้นที่นั้นไปสร้างภาระให้กับเจ้าหน้าที่ จึงไม่มีความจำเป็นต้องลงพื้นที่อีก ทั้งนี้ขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ก็ยังดีอยู่ เพียงแต่น่าสังเกตว่าเหตุเกิดในครั้งนี้แตกต่างกว่าที่เคยเป็น เพราะอยู่ในช่วงเทศกาลถือศีล ซึ่งส่วนใหญ่มักไม่เกิดเหตุ ส่วนจะเป็นมือที่สามหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้

                      
"ยกตัวอย่างโอบามาถล่มบิน ลาเดน นาทีสุดด้ายยังอยู่ที่เพนทากอน ถ้านายกฯมอบหมายให้ผมจริง ผมจะสร้างมาตรฐานเทียบเท่าเพนทากอน 2 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เครื่องมือเครื่องไม้พร้อม ชนิดที่กดปุ่มถามรู้ พื้นที่ตรงไหนว่าอย่างไร สถานการณ์เป็นอย่างไร ผมว่าตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะผู้แทนต้องลงพื้นที่" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

                      
ผู้สื่อข่าวถามว่า การมอบหมายงานในส่วนภาคใต้นี้ จะเป็นการวัดฝีมือเพื่อนำไปสู่การพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม ยิ้มและกล่าวว่า ถ้าวัดเรื่องนี้คงเสี่ยง อันตราย และหากถ้าวัดผลงานด้านนี้ คงถูกปรับออกกันหมด

                      
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 11.30 น. ร.ต.อ.เฉลิม จะประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี รวมถึงเวลา 14.00น. ก็จะประชุมร่วมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อหารือถึงสถานการณ์ภาคใต้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์