“สาธิต” หาช่องเล่นงาน “เพรียวพันธ์” ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่หลังบินพบ “แม้ว”

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์


       วันที่ 26 ก.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. เดินทางเข้าอวยพรวันเกิดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

     
ซึ่งเป็นนักโทษหนีคดี ที่ฮ่องกง ว่า ตนจะติดตามรวบรวมพยานหลักฐาน ในเรื่องนี้ เพื่อนำสู่การดำเนินคดี เพราะสงสัยว่าผบ.ตร.อาจกระทบผิด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 คือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรืออาจะขัดต่อกฎของ กตร.ว่าด้วยจริยธรรมและจรรยาบรรณของเจ้าหน้าที่ตำรวจปี 2553 ที่มีส่วนหนึ่งกำหนดว่า มาตรฐานจริยธรรมของตำรวจ ต้องมีพฤติกรรมที่ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นและยอมรับ ธำรงถึงศักดิ์ศรีของข้าราชการตำรวจ และต้องไม่เลือกปฏิบัติ

        นายสาธิต กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้ต้องการทำเรื่องนี้ เพื่อเป็นประเด็นการเมืองแต่อยากให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สำนึกว่าสิ่งใดที่ควรหรือไม่ควรปฏิบัติ เพราะมีการวิจารณ์ว่า ผู้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ติดตัวอยู่ตลอด หากพบผู้กระทำผิดที่ใด ก็ต้องแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ซึ่งในกรณีนี้พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ สามารถแจ้งไปยังรัฐบาลฮ่องกง ว่าพบผู้ต้องหาหนีคดี และให้รัฐบาลฮ่องกง ส่งเรื่องมายังหน่วยงานในประเทศไทย ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเคยยื่นให้พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิศรี ผบ.ตร. ในขณะนั้นดำเนินคดีกับส.ส.ที่เดินทางเข้าพบพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งสตช. แจ้งกลับมาว่าส.ส.ไม่ได้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่จึงไม่น่าจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่แต่ในกรณีนี้พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นผบ.ตร. ไปพบผู้หนีคดีเอง ก็น่าจะมีการดำเนินการให้ชัดเจน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์